เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2563  ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มีนโยบายให้สำนักงาน กศน.ขับเคลื่อน กศน.สู่ “กศน.WOW” โดยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาครู กศน. และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการศึกษาและการเรียนรู้ : Good Teacher ในการเพิ่มอัตราข้าราชการครู กศน.  โดยการสอบแข่งขันและคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงาน กศน.  ซึ่งตนเคยรับปากในการสร้างขวัญกำลังใจการพัฒนาครู กศน. ด้วยการเร่งดำเนินการ เรื่อง การหาอัตราตำแหน่งการสรรหา บรรจุ และแต่งตั้ง ข้าราชการครู กศน. จำนวน 891 อัตราให้ได้ โดยแบ่งสัดส่วนให้กลุ่มลูกจ้าง กศน. มีสิทธิ์สอบ ร้อยละ 80 เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่กลุ่มลูกจ้างก่อน และเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาสอบอีก ร้อยละ 20 นั้น ขณะนี้เรื่องดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบ จาก คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เรียบร้อยแล้ว

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การดำเนินการสอบในครั้งนี้ นอกจากอัตรากำลัง 891อัตราแล้ว ยังได้กำหนดให้มีการสอบคัดเลือกพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลาม วิทยากรอิสลามศึกษา พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ  อำเภอเทพา  อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย ) ในคราวเดียวกัน ถือว่าเป็นข่าวดีของชาว กศน. และผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมเป็นแม่พิมพ์คุณภาพในการเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนการจัดการศึกษาไปพร้อมกัน รวมแล้วจะมีบุคคลที่จะเข้าสู่ตำแหน่งครูผู้ช่วยทั้งสิ้น 1,381 ตำแหน่ง และในห้วงเวลาเดียวกันนี้ สำนักงาน กศน.จะจัดให้มีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงาน กศน. จังหวัด/ กรุงเทพมหานคร อีก 22 ตำแหน่ง  ผู้อํานวยการสถานศึกษา (กศน. อําเภอ/เขต) 105 ตำแหน่ง และ รอง ผู้อํานวยการสถานศึกษา สังกัดสํานักงาน กศน. 13 ตำแหน่ง ด้วย

นายประเสริฐ  บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า  ขณะนี้สำนักงาน กศน. มีอัตราว่างอยู่ 6 กลุ่ม ที่จะต้องดำเนินการสรรหา ได้แก่ ครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ  ครูผู้ช่วยในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ  อำเภอเทพา  อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย)  ครูผู้ช่วย กรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป   รองผอ.สํานักงาน กศน. จังหวัด/ กรุงเทพมหานคร  รอง ผอ.สถานศึกษา และ ผอ.สถานศึกษา (กศน. อําเภอ/เขต) สังกัดสํานักงาน กศน. ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการสอบคัดเลือกและแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สำนักงาน กศน. เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด โดยสำนักงาน กศน.เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ ด้วยความโปร่งใสและไม่มีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

“การสอบแข่งขันและคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงาน กศน. จะเปิดรับทั้ง 11 กลุ่มวิชา  โดยเป็นการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ เปิดรับ  743  ตำแหน่ง   ครูผู้ช่วยในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ  อำเภอเทพา  อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย )  รับ 320 ตำแหน่ง ซึ่งการสอบคัดเลือก ใน 2 กลุ่มแรกนั้น ได้กำหนดคุณสมบัติ ให้ปัจจุบันจะต้องดำรงตำแหน่งพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลามหรือวิทยากรอิสลามศึกษา ตามประกาศแนวทางการดำเนินงานและการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในสถานศึกษา ตามที่ส่วนราชการกำหนด พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว จากเงินงบประมาณหรือเงินรายได้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน. ซึ่งทุกตำแหน่งต้องได้รับมอบหมายให้ปฎิบัติหน้าที่สอนตามคำสั่งหรือสัญญาจ้าง ในสังกัดสำนักงาน กศน. อย่างใด อย่างหนึ่งหรือรวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี มีภาระงานสอน ไม่น้อยกว่า 6 ชม.หรือ 6 คาบต่อสัปดาห์”ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว

ทั้งนี้ การสอบคัดเลือกทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้รับการยกเว้นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูในวันสมัครหรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน แต่ในวันบรรจุและแต่งตั้งฯต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน และไม่หมดอายุ แต่จะไม่มีการขึ้นบัญชี  ยกเว้นครูผู้ช่วยกรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป ซึ่งรับ  318 ตำแหน่ง ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ พร้อมทั้งให้มีการขึ้นบัญชี ไว้ 2 ปี ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอนในวันที่สมัคร  โดยคาดว่าการสอบแข่งขันและคัดเลือกดังกล่าวจะเปิดรับสมัครสอบในเดือนมิถุนายน และสอบราวปลายเดือนกรกฎาคม 2563 นี้

ด้าน นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์  เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า สำนักงานกศน. ได้เตรียมเสนอร่างแผนการสอบคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ให้ที่ ก.ค.ศ. พิจารณาเห็นชอบในเร็ว ๆ นี้

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments