เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังเตรียมการเสนอแต่งตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เพื่อพิจารณากรณีทบทวนมติ ก.ค.ศ. กรณีระบุให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 1,933 ราย เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการยื่นขอมีและเลื่อนวิทยฐานะตามเกณฑ์ ว 13 เรื่องการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ซึ่งเมื่อ อ.ก.ค.ศ.ที่ตั้งขึ้นพิจารณาแล้ว จะต้องเสนอขอความเห็นชอบจาก อ.ก.ค.ศ. วิทยฐานะ ก่อนที่จะเสนอให้ที่บอร์ด ก.ค.ศ. ที่มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป  คาดว่าการตั้งอ.ก.ค.ศ.น่าจะเรียบร้อยไม่เกินกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

“จริง ๆ แล้วกลุ่มนี้มีผู้ขาดคุณสมบัติประมาณ 5,000 กว่าคน แต่มายื่นขอให้ ก.ค.ศ.ทบทวน 1,933 คน ซึ่งที่ผ่านมาได้เสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ก.ค.ศ.เพื่อขอความเห็นและแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว  เนื่องจากมีบางคนได้ไปฟ้องขอความเป็นธรรมจากศาล แต่ ก.ค.ศ.ได้มีมติให้พิจารณาทั้ง 1,933 คนที่ยื่นทบทวนมา และหากรายใดมีปัญหาก็ให้เสนอบอร์ด ก.ค.ศ. พิจารณาเป็นราย ๆ ไป โดยการพิจารณาจะยึดตามหลักเกณฑ์เดิม แต่จะดูความผิดพลาด คลาดเคลื่อนจากการพิจารณาในรอบแรก และไม่มีการส่งเอกสารใหม่”เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวและว่า ทั้งนี้สำหรับกลุ่มที่ฟ้องนั้น สำนักงาน ก.ค.ศ.จะวิเคราะห์ว่า ประเด็นที่ฟ้อง จำเป็นต้องรอให้คดีถึงที่สุดหรือไม่ หากไม่จำเป็นก็จะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว  อย่างไรก็ตาม วันที่ 6 พ.ย.นี้ ตนเชิญผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องมาหารือ เกี่ยวกับการปรับปรุงระบบวิทยฐานะใหม่ หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายที่มีปัญหาและหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่ต้องการให้ปรับเปลี่ยน โดยครั้งนี้จะเป็นการหารือ เพื่อวางแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียสิทธิจากกรณีดังกล่าว ได้รับการพิจารณาจากสำนักงานก.ค.ศ.ว่า เป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมินเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ.0206.3/ว13 เรื่อง การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ซึ่งเปิดให้ยื่นตั้งแต่ 2559 และได้รับแจ้งผลการประเมินปี 2561 ซึ่งในขณะนั้น ผู้ที่ยื่นขอทบทวนจำนวน 16 ราย ได้เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.61

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments