เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่า ตนเน้นย้ำนโยบายการพัฒนาการศึกษาในจังหวัด โดยยกตัวอย่างจังหวัดภูเก็ตและสมุทรสงคราม เป็นโมเดลในการปูพื้นฐานเบื้องต้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รับนโยบายนี้ไปสร้างโมเดลในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ โดยไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะอนุกรรมการที่ขับเคลื่อนการศึกษาในแต่ละจังหวัด เพื่อพัฒนาโมเดลการศึกษาของแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ตนพยายามจะผลักดันให้นโยบายนี้สำเร็จเร็วที่สุด เพื่อวางแผนงบประมาณปี 2565 และนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณายกระดับคุณภาพของจังหวัดผ่านการศึกษาต่อไป

ผมหวังว่าถ้าดำเนินการตามแนวทางนี้จะทำให้สามารถก้าวข้ามความกังวลในเรื่องต่างๆ ได้ โดย ศธ.พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น เพราะแต่ละจังหวัดต่างมีบริบทและมีความต้องการที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามในการเสนอความคิดเห็นนั้น ขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของเด็กเป็นที่ตั้ง ผมอยากให้ทุกคนคำนึกว่าถ้ามีการเปลี่ยนแปลง เด็กและเยาวชนจะได้อะไร เด็กจะได้ความคุ้มค่า การศึกษาที่มีคุณภาพ และที่สำคัญที่สุดหากเรายกระดับคุณภาพของจังหวัดผ่านการศึกษาได้ จะเป็นการใช้งบประมาณอย่างมีคุณภาพ และอาจจะตอบโจทย์อีกหลายอย่างนายณัฏฐพล กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมมีข้อห่วงใยเรื่องความร่วมมือในการจดำเนินการตามนโยบายนี้ระหว่างกระทรวงที่จัดการศึกษา ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 4 กระทรวง ทำงานร่วมกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย แต่นโยบายการยกระดับคุณภาพของจังหวัดผ่านการศึกษานั้น ศธ.จะเป็นแม่งานในการสร้างโมเดลก่อน หลังจากนั้นตนจะนำโมลเดลนี้ไปหารือกับภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ว่าแต่ละหน่วยงานจะเข้ามาช่วยพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพได้อย่างไร ซึ่งในอนาคตตนมั่นใจว่าภาครัฐและเอกชนพร้อมที่จะร่วมมือถ้าได้เห็นแผนงานที่ชัดเจน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments