หลังจากที่ เพจภาคีนักเรียน KKC และ กลุ่มนักเรียนเลว ได้เชิญชวนนักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนในวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรกของภาคเรียนที่ 2/2563  โดยมีการเปิดเผยว่า เบื้องต้น มีทั้ง 23 โรงเรียนที่จะมีนักเรียนแต่งไปรเวทไปโรงเรียน

วันนี้( 1 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ไปสังเกตการณ์บรรยากาศการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนหอวัง โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสตรีวิทยา พบว่ามีนักเรียนบางกลุ่มที่แต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียนบ้าง แต่จำนวนไม่มาก ซึ่งแต่ละโรงเรียนก็ไม่ได้ห้ามนักเรียน ยังให้เข้าเรียนตามปกติ

โดย ดร.ประวัติ สุทธิประภา ผอ.โรงเรียนหอวัง กล่าวว่า โรงเรียนไม่ได้ห้ามเด็กที่แต่งชุดไปรเวทเข้าห้องเรียน เมื่อแต่งมาแล้วก็ให้เข้าเรียน แต่ต้องเรียกเด็กมาคุย รวมถึงเชิญผู้ปกครองมาพูดคุยทำความเข้าใจด้วยว่า นักเรียนต้องอยู่ในกฎระเบียบ กติกา ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องให้ไปหาโรงเรียนที่เปิดให้แต่งตัวอิสระได้

ขณะที่ผู้ปกครองก็มีทั้งที่ไม่เห็นด้วย และ เห็นด้วยกับการอนุญาตให้นักเรียนแต่งไปรเวทไปโรงเรียน เพราะมองว่าเด็กมีเหตุผลของตัวเองยากที่จะบังคับหรือห้ามได้ และผู้ปกครองบางคนยังบอกด้วยว่า ลูกไม่ได้แต่งไปรเวท แต่ถ้าลูกจะแต่งก็ไม่ห้าม เพราะเด็กมีความคิดของตัวเอง ขณะที่ผู้ปกครองเด็กที่แต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน กล่าวว่า ถ้าโรงเรียนให้ลูกลาออกจริง ๆ ก็จะไปร้องเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการแน่นอน

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ หลังจากโพสต์เฟซบุ้กเรื่องดังกล่าวเมื่อคืนนี้แล้ว ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ถ้านักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน เราคงห้ามเด็กเข้าเรียนไม่ได้ เพราะศธ.กำหนดระเบียบไว้ชัดเจนแล้ว หากนักเรียนไม่สามารถทำตามระเบียบได้ จะระบุชัดเจนว่าควรทำอย่างไร เช่น ขั้นแรกต้องพูดคุยกับนักเรียน ขั้นต่อมาคือ จะสอบถามผู้ปกครอง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ทุกๆปัญหาที่นักเรียนยกเป็นประเด็นขึ้นมา ศธ.มีกระบวนการรับฟังและหาทางแก้ไขให้เหมาะสม ผ่านคณะกรรมการพิจารณาข้อร้องเรียนของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งทางคณะกรรมการพิจารณาฯ ได้เสนอให้ศธ.หาแนวทางแก้ไขระเบียบในเรื่องต่างๆ แล้ว แต่ยังขาดการรับฟังจากผู้ปฏิบัติหน้าที่ว่าจะสามารถทำได้จริงตามข้อเสนอแนะได้หรือไม่

“การแสดงออกครั้งนี้ เหมือนกับกดดันให้เราต้องตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง ซึ่งผมคงไม่ตัดสินใจการกดดันจากภาคสังคม ผมจะตัดสินใจบนพื้นฐานความถูกต้อง และความเหมาะสมกับระยะเวลาข้อมูลที่ถูกต้องที่มีอยู่ รวมทั้งความพร้อมของผู้ปฏิบัติในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ ฉะนั้น ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย และอีกไม่นาน ศธ.จะหาแนวทางแก้ปัญหา และผมมั่นใจว่าทุกแนวทางที่เราแก้ไขปัญหา คงไม่ถูกใจทุกคน เราต้องทำความเข้าใจว่าเราอยู่ในสังคมที่ใหญ่ เราไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนได้ โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐ ที่ต้องนึกถึงนักเรียน ผู้ปกครองทั่วทั้งประเทศ หากเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยไม่คำนึงถึงผลรอบด้าน จะเป็นปัญหาระยะยาว และจะเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมานั่งแก้ไขปัญหาอีก ในขณะที่คุณภาพการศึกษามีหลายเรื่องที่เป็นประเด็นแก้ไขเป็นอันดับต้นๆ ผมไม่อยากพูดว่าผมหรือเครื่องแต่งกายเป็นเรื่องของแฟชั่น แต่เรากลับเอาเรื่องผมและเครื่องแต่งกายมากดดันก่อนเรื่องคุณภาพการศึกษา หลักสูตรการศึกษาที่เป็นปัญหาหลักของการศึกษาอยู่ขณะนี้” นายณัฏฐพล กล่าว

สำหรับบรรยากาศเปิดเรียนวันแรกของโรงเรียนสามเสน นักเรียนส่วนใหญ่ยังคงแต่งกายชุดนักเรียนมาโรงเรียน แต่ก็มีนักเรียนบางกลุ่มที่แต่งชุดไปรเวทมาเรียนด้วยเช่นกัน จากการพูดคุยกับทางคุณครูระบุว่า วันนี้ไม่ห้ามนักเรียน ให้เข้าเรียนตามปกติ เพราะเข้าใจว่ามีกิจกรรมเชิญชวนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่หากจะแต่งตลอดไปในอนาคตต้องทำความเข้าใจและพูดคุยกัน

ส่วนตัวแทนนักเรียนชั้น ม.5  English Program ซึ่งแต่งชุดไปรเวทมาเรียน ระบุว่า วันนี้นัดกับเพื่อนในกลุ่ม 6-7 คน แต่งไปรเวทมาโรงเรียน เพื่อต้องการพิสูจน์ว่า การแต่งชุดไปรเวทจะสร้างความเหลื่อมล้ำจริงหรือไม่ ดังนั้นควรทดลองให้เห็นจริงเป็นวิทยาศาสตร์ เพราะตอนนี้เด็กนักเรียนเองแบ่งเป็น 2 กลุ่มที่เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย ตนมองว่าไม่ใช่ความเหลื่อมล้ำ การแต่งชุดไปรเวทบ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง เพราะเวลาเราอยู่ในสังคมนอกโรงเรียนกับอยู่กับความจริงที่ผู้คนแต่งตัวหลากหลาย การแต่งไปรเวทเหมือนการฝึกให้เด็กอยู่กับโลกจริง การบังคับให้เด็กแต่งชุดนักเรียน เป็นการจำกัดอัตลักษณ์ของเด็ก เหมือนบังคับให้เด็กอยู่ในกรอบ เสมือนเป็นหุ่นยนต์ และที่สำคัญช่วงนี้เป็นเพียงการทดลองไม่ได้แต่งทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ และ เป็นเพียงการพิสูจน์ว่าจะเกิดความเหลื่อมล้ำจริงหรือไม่ เพราะการแต่งชุดนักเรียนเอง สังคมก็มีความเหลื่อมล้ำอยู่แล้ว ทั้งราคาชุดนักเรียน หรือความเหลื่อมล้ำด้านอื่น ผู้ใหญ่อาจจะลืมว่าในประเทศไทยมีเด็กหลายล้านคน ที่ขาดแคลนไม่มีชุดนักเรียนใส่ ตรงนี้มากกว่าที่เป็นการเหลื่อมล้ำ ถ้านักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนไม่ได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments