เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2563  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.)เปิดเผยกรณี การพิจารณายกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ระดับชั้น ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2563 ว่า ตนได้ลงนามประกาศ ศธ. เรื่องนโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน โดย ศธ.จะไม่ใช้ผลโอเน็ตในระดับชั้น ป.6 และ ม.3 มาใช้ในการประเมินเรื่องต่างๆ แต่ระดับชั้น ม.6 ยังจำเป็นต้องสอบโอเน็ต เพราะต้องใช้ในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่งเรื่องนี้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.)ก็มีความเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศกำลังอยู่ในช่วงระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 อย่างไรก็ตาม การยกเลิกสอบในระดับชั้น ป.6 และ ม.3 ครั้งนี้ ศธ.มีกระบวนการรองรับอยู่แล้ว  เช่น การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค เป็นต้น รวมถึงการสอบเข้าเรียนต่อในระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ทุกโรงเรียนก็มีการสอบเพื่อพิจารณาคนเข้าเรียนต่อ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีผลกระทบมากนัก และที่สำคัญจะลดภาระ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และลดความกดดันของนักเรียนด้วย

นายณัฏฐพล กล่าวต่อไปว่า ส่วนอนาคตจะใช้การสอบระดับชาติแบบไหนนั้น ตนได้หารือกับ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. เพื่อส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงการนำผลโอเน็ตมาใช้ในระดับชั้น ม.6 มาเป็นตัววัดคนเข้าระดับอุดมศึกษาอีกครั้ง และคาดว่าในปี 2565 นักเรียนจะมีสิทธิเลือกว่าจะสอบหรือไม่สอบ อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าการสอบระดับชาติเป็นเรื่องสำคัญ เพียงแต่ว่า ศธ. และ สทศ. ต้องทำความเข้าใจและทำงานร่วมกันเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการสอบ การปรับเปลี่ยนการวัดผล การประเมินผล ซึ่งจะทำให้ลดความยุ่งยากในการใช้งบประมาณ และลดภาระของครูและนักเรียน ทั้งนี้ ศธ.และสทศ. ยังมีเวลาในการปรับปรุงข้อสอบอยู่ และถึงแม้จะยกเลิกการสอบโอเน็ต ศธ.และสทศ.ก็ยังทำงานร่วมกันอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐพล ได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563 เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET) โดยระบุว่า ยกเลิกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ในการทดสอบ V-NET เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 และให้การดำเนินการทดสอบ V-NET ของ สทศ. ให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียนนักศึกษาที่จะเข้ารับการทดสอบตามความสมัครใจ ขณะเดียวกันก็ลงนามในประกาศยกเลิกการสอบโอเน็ตอย่างเป็นทางการด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments