เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กอปศ. ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ไปยังคณะรัฐมนตรี(ค.ร.ม.) โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสาร คาดว่าจะนำเสนอภายใน 2 สัปดาห์นี้ และหากมี พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ จะเกิดการปฏิรูปการศึกษาอย่างที่ทุกคนในสังคมคาดหวังแน่นอน
     นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ เป็นครั้งสุดท้าย กอปศ. ได้รับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ มารวบรวมปรับรายละเอียดให้ชัดเจนเพิ่มมากขึ้นและจากการประชุมวันนี้ ที่ประชุมมีมติ ให้ยังคงสาระสำคัญตามที่ได้ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ไว้
     นพ.จิรุตม์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้สรุป สาระของพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติที่สำคัญไว้ 5 ประเด็น ดังนี้ 1.การวางระบบการศึกษาที่รองรับความหลากหลาย 2.การยกระดับคุณภาพการศึกษา 3. การให้ความเป็นอิสระของสถานศึกษา ที่ให้สถานศึกษามีอิสระในการดำเนินการ 4 ด้านหลัก ได้แก่ วิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณและการบริหารงานทั่วไป 4.การบริหารจัดการคุณภาพในการจัดการศึกษา มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพไม่ใช่การตรวจสอบ และนำผลการประเมินมาใช้พัฒนาขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบและ 5. ให้มีแผนการศึกษาแห่งชาติ โดยกอปศ. กำหนดให้มีคณะกรรมการกำหนดนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ ให้รอบด้าน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาของประเทศ
     ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เสขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่าส่วนในบทเฉพาะกาล  ในพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับนี้กำหนดให้มี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ โดยให้ สกศ. ปรับตัวมาทำหน้าที่นี้ ขึ้นอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้มีเลขาธิการเป็นหัวหน้าสำนักงานมีฐานะเทียบเท่ากับปลัดกระทรวง ซึ่งร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ มีทั้งสิ้น 104 มาตรา แบ่งเป็นเนื้อหา 92 มาตราและบทเฉพาะกาล  12 มาตรา และการนำเสนอ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาห่าติ จะเสนอไป 2 ทางด้วยกันคือ 1.เสนอไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าพิจารณาในการประชุม ครม. และ2. ส่งไปยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อพิจารณาอีกทางหนึ่ง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments