ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2561 ว่า เนื่องจาก การขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้กำหนดให้มีกลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมในระดับกระทรวง/จังหวัด แต่ยังขาดกลไกของกรุงเทพมหานคร ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ประชุมจึงมีมติเห็นควรแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมกรุงเทพมหานคร โดยมี ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานอนุกรรมการ และรองปลัดกรุงเทพมหานครที่ได้รับมอบหมาย เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ในเขตกรุงเทพมหานครต่อไป

     นายสุวพันธุ์  กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ.2550 จากเดิม ที่ให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม แต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงวัฒนธรรมเป็นเลขานุการ แก้ไขเป็น ให้อธิบดีกรมการศาสนา ทำหน้าที่เป็นกรรมการและเลขานุการ ให้ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และให้อธิบดีกรมการศาสนา แต่งตั้ง ข้าราชการในกรมการศาสนาเป็นผู้ช่วยเลขานุการ และแก้ไขเพิ่มเติมให้กรมการศาสนาทำหน้าที่ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ เพื่อจะได้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนคุณธรรมของชาติ ตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

     ในการนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการบูรณาการงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา พุทธศักราช 2561 เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 โดยบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ ภาคคณะสงฆ์ ส่วนราชการทุกกระทรวง หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยให้มีการจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 22-28  กรกฎาคม 2561นี้

    ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)กล่าวว่า ในวันที่ 23 จะมีพิธีหล่อเทียนโบราณ ซึ่งเป็นการหล่อเทียนสดจากเทียนที่ต้มแล้วใส่พิมพ์หลอม จะไม่ใช้เทียนสำเร็จรูป และปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ในพระศรีรัตนศาสดาราม มาเป็นองค์ประธาน และจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ(พช.)อีก 4 แห่ง อยู่ที่พช. จังหวัดเชียงใหม่ พช. จังหวัดราชบุรี พช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ พช.พระนคร ซึ่งยังไม่เคยอัญเชิญเสด็จที่ไหนมาก่อน ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่อัญเชิญเสด็จมา ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 66 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 22 กรกฏาคม เวลา 16.00 น.หลังจากนั้นก็จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว)มาเป็นองค์ประธาน ในขบวนพิธี จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนมาร่วมสักการะ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในครั้งนี้ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments