วันนี้ (16 ก.ค.) ที่ ห้องประชุม ชั้น 16 สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบตรวจสอบข้อมูลผู้กู้ยืมไปยังตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk)ระหว่างกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และ สพร. โดย นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า ขณะนี้ กองทุนได้ร่วมมือกับ สพร. ในการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลของผู้กู้ยืมเงิน กยศ. เพื่อประโยชน์ในการนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการหนี้ โดยได้พัฒนาระบบรองรับการให้บริการข้อมูลผู้กู้ยืมผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk) ของ สพร. เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้กู้ยืมเงินในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของ กยศ.
“ปัจจุบันกองทุนมีผู้กู้ยืมกว่า 5.4 ล้านราย มีผู้ที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้กว่า 3.5 ล้านราย ซึ่งผู้กู้ยืมสามารถใช้บัตรประชาชนของตนเอง เข้าระบบตรวจสอบบัญชีผู้กู้ กยศ./กรอ. ผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐได้ โดยผู้กู้จะได้ทราบสถานภาพ ยอดภาระหนี้คงค้าง และยอดที่ต้องชำระที่เป็นปัจจุบัน รวมถึงสามารถสั่งพิมพ์ QR code จากตู้บริการฯ เพื่อนำไปสแกนชำระหนี้ทาง Mobile Banking Application ของธนาคารกรุงไทย (KTB netbank) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลที่สนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการดำเนินงานและให้บริการประชาชนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์”ผู้จัดการ กยศ.กล่าว


นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ สพร. กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง สพร. กับ กยศ. คือ ความก้าวหน้าในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้ประชาชนติดต่อกับภาครัฐได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งผู้กู้ยืมสามารถตรวจสอบยอดชำระหนี้ กยศ.ได้ที่ตู้บริการใกล้บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถสั่งพิมพ์เพื่อนำ QR code บนสลิปไปสแกนเพื่อชำระเงินผ่าน KTB Netbank ได้ด้วย โดยปัจจุบันตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ เปิดให้บริการแล้วในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและหลาย ๆ จังหวัดรวมทั้งสิ้น 56 จุดบริการ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต นครสวรรค์ ขอนแก่น ชลบุรี อุบลราชธานี และสงขลา ทั้งนี้ ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐสามารถให้บริการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้กว่า 18 บริการ เช่น ข้อมูลทะเบียนราษฎร สิทธิการรักษาพยาบาล ตรวจสอบเงินสะสม(กรณีชราภาพ) และบัญชีสินเชื่อในเครดิตบูโรแบบสรุป เป็นต้น และขณะนี้ สพร.มีแผนที่จะขยายจุดติดตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐไปทั่วประเทศ เพื่อให้ภาครัฐกับประชาชนสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ง่ายขึ้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments