ดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีการปรับหลักเกณฑ์การรับนักเรียน โดยจะให้มีการรับเด็กในพื้นที่บริการ 100% ว่า  เรื่องดังกล่าวเป็นแนวคิดหนึ่งและอยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็น โดยหลักการ คือ เพื่อลดการสอบแข่งขันเพื่อเข้าเรียนต่อลง โดยโรงเรียนทั่วไปควรให้รับเด็กในพื้นที่บริการ 100%  แต่ในโรงเรียนอัตราการแข่งขันสูงหรือโรงเรียนที่เน้นการเรียนการสอนเฉพาะทางก็อาจต้องมีวิธีการอีกอย่างหนึ่ง  ซึ่งต้องพิจารณาว่า โรงเรียนแต่ละประเภทควรกำหนดเขตพื้นที่บริการในลักษณะใด อย่างไรก็ตามยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ในอนาคตจะต้องกระจายอำนาจในการรับเด็กเข้าเรียน ให้คณะกรรมการรับนักเรียนของจังหวัดและโรงเรียนเป็นผู้ดูแล  ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเป็นเพียงผู้กำหนดนโยบาย

“อย่างไรก็ตามแนวทางการรับนักเรียนใหม่ จะต้องสอบถามความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง  ก่อนเสนอให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) พิจารณา และที่สำคัญจะต้องเสนอให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ให้ความเห็นชอบ ซึ่งถ้าสามารถจัดทำรายละเอียดได้ทันภายในเดือนธันวาคม ก็จะได้เริ่มใช้ในการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 แต่ถ้าไม่ทัน ก็จัดทำรายละเอียดไว้ใช้ในปีถัดไป  แต่ขอย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตาม ก่อนจะนำมาใช้จะต้องมีการสร้างความเข้าใจกับประชาชนด้วย”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างทำหลักเกณฑ์ การออกมาให้ข้อมูลจะทำให้ผู้ปกครองสับสนได้ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้กำชับมาว่าการออกหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับนักเรียนไม่ว่าจะกรณีใดจะต้องให้เกิดความเป็นธรรม สังคมต้องตรวจสอบได้ และย้ำด้วยว่าจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments