นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับบริษัท เพียร์สัน ว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสหราชอาณาจักร และ ศึกษาดูงานด้านอาชีวศึกษาที่บริษัท เพียร์สัน  เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  ซึ่งทางบริษัทเพียร์สัน มีนโยบายชัดเจนที่จะขยายธุรกิจในประเทศไทย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี และ ก่อนหน้านี้ทางบริษัท.เพียร์สัน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนการสอนอาชีวศึกษาไทย  ซึ่งนายกฯได้กำชับว่าควรเร่งดำเนินการในทางปฏิบัติด้วย โดย บริษัทเพียร์สัน นั้น มีหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น  BTEC (Business and Technician Education Council) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะในหลากหลายสาขา และจากการหารือร่วมกันครั้งนี้ ได้สรุปที่ร่วมกันพัฒนาอาชีวศึกษาของไทย โดย ศธ.จะตั้งคณะกรรมการรับรองหลักสูตรนานาชาติอาชีวศึกษา  ซึ่งเป็นคณะกรรมการระดับนานาชาติที่รวมผู้เกี่ยวข้องด้านอาชีวะทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ ผู้ทรงคุณวุฒิของไทย โดยมี สอศ.ทำหน้าที่เลขานุการ และ รมว.ศธ. เป็นที่ปรึกษา

“ต่อไปหากสถานศึกษาของไทยจะใช้หลักสูตรอาชีวศึกษาของต่างประเทศ จะต้องเสนอหลักสูตรมาให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวพิจารณาและรับรองก่อน  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สถานศึกษา รวมถึงสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการ ถ้ามีคนยื่นสมัครงาน แล้วอ้างถึงหน่วยงานหรือสถานศึกษานั้น ก็สามารถตรวจสอบได้ว่า หลักสูตรนั้น ศธ.ให้การรับรองจริง”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ด้าน ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง สอศ.และ บริษัทเพียร์สัน จะเน้นความร่วมมือพัฒนาผู้เรียนอาชีวศึกษาในสาขาวิชาที่มีความจำเป็นเร่งรวมทั้งจัดฝึกอบรมวิชาชีพให้ได้มาตรฐานสากล โดยคัดหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น BTEC (Business and Technician Education Council) ที่จะใช้นำร่องในการพัฒนาให้กับผู้เรียนตอบโจทย์พื้นที่อีอีซีตามนโยบายของประเทศ

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments