นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ แล้วว่า การก่อสร้างขั้นตอนใดบ้างที่ดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีใครเกี่ยวข้องในแต่ละขั้นตอน ซึ่งรมว.ศึกษาธิการ ได้มอบให้สำนักนิติการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไปพิจารณาว่าตามผลการตรวจสอบมีผู้ใดบ้างที่มีมูลกรณีควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง หรือ ไม่ร้ายแรง อย่างไรก็ตามขณะนี้ทราบว่าเบื้องต้นได้ตรวจสอบข้อมูลผู้เกี่ยวข้องพบว่า มีข้าราชการต่างกระทรวง ต่างกรรม เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งจะต้องส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาของข้าราชการเหล่านั้นเป็นผู้พิจารณาว่ามีมูลอันควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยหรือไม่ แล้วแจ้งผลมายังกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

“สำหรับข้าราชการในสังกัดศธ.รมว.ศึกษาธิการจะเป็นผู้พิจารณาชี้มูลว่ากรณีมีมูลอันควรกล่าวหาว่าข้าราชการผู้นั้นกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง หรือไม่ร้ายแรง หรือไม่มีมูลแล้วยุติเรื่อง แต่หากผลการพิจารณาของรมว.ศึกษาธิการ และผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ต่างกระทรวง พบว่า มีมูลเป็นความผิดวินัย ศธ.ก็จะดำเนินการเสนอนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป เนื่องจากกรณีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาซึ่งดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูงร่วมด้วย”ปลัดศธ.กล่าว

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้สำนักนิติการ ต้องไปดูเส้นทางของการอนุมัติตั้งแต่ต้นทาง ถึงปลายทาง เช่นการเบิกเงินล่วงหน้า การแก้ไขแบบรูปรายการ การแก้ไขสัญญาจ้าง เป็นต้น เป็นการเอื้อประโยชน์กันหรือไม่ ใครเป็นคนเสนอให้มีการแก้ไข ใครเป็นผู้อนุมัติ ซึ่งนิติกรต้องทำข้อมูลให้รมว.ศึกษาธิการ ชี้ว่าใครกระทำผิดร้ายแรง หรือไม่ร้ายแรง และสามารถ ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยได้หรือไม่ และเป็นอำนาจของใคร ซึ่งเรื่องนี้ได้หารือรมว.ศึกษาธิการ แล้วภายใน 2 สัปดาห์ สำนักนิติการจะสรุปเรื่องดังกล่าวให้ รมว.ศึกษาธิการได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments