นายเลิศชาย รัตนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนพิริยาลัย จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 37 (แพร่-น่าน) เปิดเผยว่า โรงเรียนพิริยาลัยเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษที่มีนักเรียนกว่า 3,000 คน ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนมีค่าสาธารณูปโภคโดยเฉพาะค่าไฟฟ้าค่อนข้างสูงเฉลี่ยเดือนละกว่า 300,000 – 400,000 บาท แต่หลังจากที่โรงเรียนได้สร้างความตระหนักเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อมและจัดการขยะ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ที่มอบให้ทุกโรงเรียนดำเนินการ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ที่ย้ำให้เรื่องการจัดการขยะเป็นนโยบายหลักหนึ่งของจังหวัดแพร่ ด้วยผลปรากฏโรงเรียนสามารถลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภคได้มาก โดยเหลือเฉลี่ยเดือนละแสนกว่าบาท

นายเลิศชาย กล่าวต่อไปว่า ในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อมและจัดการขยะ ตามนโยบายดังกล่าวทางโรงเรียนได้กำหนดเป็นทิศทางในการปลูกฝังความเป็นคนดีลูกพิริยะ โดยในการประชุมฝ่ายบริหารทุกวันพุธ และประชุมสามัญประจำเดือนทุกเดือนจะมีการย้ำถึงการสร้างความตระหนักในฝ่ายบริหาร คณะครูที่ปรึกษาและสภานักเรียนอยู่เสมอ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างดีในการร่วมรณรงค์ทั้งภายในโรงเรียนและขยายผลออกไปยังชุมชน โดยรณรงค์ให้ใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 งดรับถุงพลาสติก รวมถึงมีมาตรการประหยัดต่างๆ มีการทำโครงการร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียนเพื่อลดปริมาณขยะและลดใช้พลังงาน ต่อยอดห้องเรียนสีเขียว คาร์บอนต่ำและคาร์บอนต่ำสู่ชุมชน โดยได้รับการสนับสนุนจากวิทยากร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานร่วมในการขับเคลื่อนร่วมกันมนโรงเรียน ชุมชน และสู่สังคม

“จากการทำโครงการ และสร้างความตระหนักให้ทุกคนในโรงเรียนเห็นความสำคัญ ร่วมมือร่วมใจในมาตรการประหยัด เพื่ออนุรักษ์พลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม และจัดการขยะภายในโรงเรียน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ เราสามารถเพิ่มจำนวนคนดีที่มีความตระหนักและความรับผิดชอบให้แก่สังคมมากขึ้น” ผอ.โรงเรียนพิริยาลัย กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments