ตามที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(มจพ.) ได้จัดบรรยายพิเศษ เรื่อง “ทางออกวิกฤตอุดมศึกษาไทย และการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม”  เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ  กล่าวว่า  จากวิกฤตของสถาบันอุดมศึกษาไทยในปัจจุบัน พบว่า จำนวนผู้เรียนที่เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาลดลงอย่างต่อเนื่อง ตลาดแรงงานและสถานการณ์ของโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตทั้งเรื่องการเรียนและการทำงาน ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น ในอนาคตสถาบันอุดมศึกษาไทยจะมีการแข่งขันกันสูงขึ้น ทั้งจากการแข่งขันภายในประเทศและนานาชาติ ดังนั้น สถาบันอุดมศึกษาไทยจำเป็นต้องปรับตัวและเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในศตวรรษที่ 21

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้รัฐบาลยังมีนโยบายในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ขึ้นเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งขณะนี้ได้มีการเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกา(คณะพิเศษ)ตัด 3 มาตราที่สมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทยเป็นกังวล ออกจากร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ. …. แล้ว และจะนำร่างดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 11 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะตัดทั้ง 3 มาตราออกก็ไม่ได้หมายความว่าสภาวิชาชีพจะมีอำนาจเต็มที่เหมือนเดิม จะต้องมีการประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต้องเปลี่ยนมุมมองในการจัดการเรียนการสอนร่วมกันด้วย

“มหาวิทยาลัยซึ่งรวมถึง มจพ.ก็ต้องปรับตัวในช่วงวิกฤตสถาบันอุดมศึกษาด้วยการยกระดับคุณภาพทางวิชาการให้อยู่ในระดับสากล พร้อมทั้งผลิตกำลังคนให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม โดยกระทรวงการอุดมศึกษาที่ตั้งขึ้นใหม่จะทำหน้าที่สนับสนุนงบประมาณในสาขาที่แต่ละมหาวิทยาลัยเชี่ยวชาญ และตรงตามความต้องการของประเทศและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ”ศ.นพ.อุดมกล่าว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments