“ธีระเกียรติ”ชี้กรณีครูตรวจการบ้านผิด ผู้บังคับบัญชาต้องตรวจสอบ เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Phuan Pennapa” ออกมาโพสต์ภาพการบ้านของหลานสาวเรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและลบเลข พร้อมข้อความว่า สอนหลานไป…แต่ครูตรวจผิด…หลานก็เสียใจมาบอกเรา…ว่าครูบอกว่าผิด เราก็งง… เราว่าเราสอนหลานถูกละนะ #ใครคิดว่าไงลองตอบคำตอบมากันดูนะ #เพิ่มข้อที่ถูกให้แล้วนะคะ โดยมีข้อที่มีผู้คนให้ความสนใจข้อหนึ่ง คือ “จอยเก็บมะม่วงได้ 12 ผล โจ้เก็บมะม่วงได้มากกว่าจอย 8 ผล โจ้เก็บมะม่วงได้กี่ผล” โดยนักเรียนเขียนคำตอบ 20 แต่ครูให้ผิดและเฉลยคำตอบคือ 4 โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กถกเกียงกันในวงกว้างว่านักเรียนหรือครูเป็นฝ่ายถูก

ล่าสุดผู้ปกครองกับครูได้มีการพูดคุยกันแล้ว โดยเกิดจากครูตรวจการบ้านเด็ก 30 เล่ม ด้วยความเร่งรีบและไม่ทันระมัดระวัง ครูเลยตรวจการบ้านและคิดคำตอบเป็นลบ ทั้งนี้ครูได้ชี้แจงให้ผู้ปกครองทราบและยอมรับความผิดแล้ว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ผู้บังคับบัญชา ผู้อำนวยการโรงเรียน หรือ ครูใหญ่ต้องประเมินว่า ครูคนนี้มีศักยภาพในการสอนยังมีอยู่หรือไม่ ถือเป็นบทเรียนที่ต้องไปดูว่ามาตรฐานเป็นอย่างไร จริง ๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องมาตรฐานครูสามารถร้องมาที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพครู(กมว.)ได้เพราะเป็นเรื่องมาตรฐานวิชาชีพ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบกันก่อน ต้องเห็นใจ เพราะบางทีคนเราก็ทำผิดได้ เขาอาจจะพลาดจริง ๆ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วครูคนนี้บวกลบผิดตลอดเวลาก็ไม่สมควรเป็นครู เราต้องให้ความเป็นธรรมเขาด้วย อย่างไรก็ตามตนคงตอบรายละเอียดอะไรไม่ได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments