ดร. ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีความร่วมมือกับ ITE Education Services ประเทศสิงคโปร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรอาชีวศึกษา โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเทมาเส็ก (Temasek Foundation International) โดยขณะนี้เป็นระยะที่ 4 เป็นการดำเนินการฝึกอบรมด้าน Design Thinking Immersion and Entrepreneurship for Innovation ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความคิดออกแบบสร้างสรรค์ และการส่งเสริมให้เป็นผู้ประกอบนวัตกรรม ให้กับครู โดยความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจะถูกนำไปสู่การจัดการเรียนการสอนและฝึกอบรมให้กับนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษาต่อไป


รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่าระบบการศึกษาอาชีวศึกษาให้ความสำคัญกับเนื้อหาหรือสาระของการปฏิบัติงานจริง จึงทำให้ความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญมาก การที่จะประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ประกอบการและมีความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ผู้เรียนต้องคิดอย่างมีเหตุผลและสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ การจะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในโลกดิจิทัลนี้ครูควรสนับสนุนผู้เรียนในการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งได้แก่ การคิดการออกแบบ การคิดเชิงระบบและทักษะในการทำงานเป็นทีมเพื่อเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหาและเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต


สำหรับความร่วมมือในระยะที่ 4 ด้าน Design Thinking Immersion and Entrepreneurship for Innovation ได้เริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม 2560 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนจากสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รวมทั้งสิ้น 80 คน แบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น 4 รุ่น โดยมีครูแกนนำเข้ารับการฝึกอบรม รุ่นละ 20 คน และมีกำหนดให้มีการขยายผลความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย และได้จัดกิจกรรม Media Event เป็นพิเศษขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและสิงคโปร์ที่มีมาอย่างยาวนาน การฝึกอบรมขยายผลในครั้งนี้ มีครูแกนนำ จำนวน 20 คน จากสถานศึกษา 20 แห่ง และครูผู้เข้ารับการขยายผล จำนวน 108 คน จากสถานศึกษา 66 แห่ง เข้าร่วมประชุม โดยจะมีการฝึกอบรมขยายผลความรู้ตั้งแต่วันที่ 24 – 28 กันยายน 2561

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments