วันนี้ (25 ก.ย.61) ที่โรงแรม เบสต์เวสเทิร์นแวนดาแกรนด์ จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดโครงการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 : ยกย่องเชิดชูเกียรติครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 9 และชุมชนเพื่อการเรียนรู้ โดย หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติและเกียรติบัตรแก่ครูภูมิปัญญาไทย จำนวน 12 ท่าน และมอบโล่ชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จำนวน 3 ชุมชน โดย ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมคณะผู้บริหาร สกศ. ให้การต้อนรับ

     หม่อมหลวงปนัดดา ปาฐกถาพิเศษ “ครูภูมิปัญญาไทยกับการอนุรักษ์สืบสาน” ความสำคัญตอนหนึ่งว่า ภูมิปัญญาไทยและเอกลักษณ์ไทยเป็นการรักษาคุณงามความดี และถ่ายทอดจากคนรุ่นเก่าสู่รุ่นใหม่ เป็นการเลียนแบบธรรมชาติคืนชีวิตสู่ความเป็นปกติธรรมดาของชีวิต ทั้งนี้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยนั้น สิ่งที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาแต่อดีตย่อมสามารถเปลี่ยนแปลงองค์ความรู้ไปสู่สิ่งใหม่ได้ไม่จำเป็นต้องยึดกับสิ่งเก่า ๆ ต้องค้นคว้า ต่อยอด แสวงหารูปแบบการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ได้อยู่เสมอ เพราะไม่มีสิ่งใดอยู่ค้ำฟ้าหรือเป็นนิรันดร์ ภูมิปัญญา มีความหมายถึงความสามารถในการคิด และการกระทำโดยใช้ความรู้ ความคิด ความเชื่อ ประสบการณ์ ความเข้าใจ ศักยภาพความสามารถของมนุษย์ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อพัฒนาภูมิปัญญาให้เกิดอย่างต่อเนื่องจากในท้องถิ่นต่อยอดสู่อำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ ซึ่งต้องเชื่อมั่นในคุณงามความดีของแผ่นดิน

      ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สกศ. ได้ดำเนินการสรรหาและคัดเลือกครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 9 ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับการขับเคลื่อนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ตามยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่มีเป้าหมายการสร้างแหล่งเรียนรู้ สื่อตำราเรียน นวัตกรรมและสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน และประชาชนสามารถเข้าถึงได้ โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่

      ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ กล่าวว่า ครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 9 จำนวน 12 ท่าน ถือเป็นกลไกสำคัญในการธำรงรักษาและสืบทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย เป็นมรดกที่ทรงคุณค่าของชาติสร้างความภาคภูมิใจในรากเหง้าความเป็นไทยส่งมอบสู่คนรุ่นต่อไป ซึ่งการมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่แบบอย่างที่ดีของการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 20 ปี สู่การปฏิบัติในด้านการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments