เมื่อเร็ว ๆ นี้  ผศ.ดร.พีรพัฒน์  ยางกลาง  คณบดีคณะวิทยาการจัดการ  มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) พร้อมกับ Prof. Marsus  Zemp  Director of MBA , Institute of Management and Regional Economics (IBR), Lucern School of Business ,  Lucern University of Applied Sciences and Arts (HSLU)  ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต(DBA) คณะวิทยาการจัดการ  มศก. โดย ผศ.ดร.พีรพัฒน์ กล่าวว่า  เนื่องจากทุกวันนี้โลกธุรกิจมีนวัตกรรม มีกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจมากมาย ซึ่งเชื่อว่าคนที่ทำงานอาจประสบปัญหา และต้องการหาวิธีการแก้ไขปัญหาในธุรกิจของตนเอง  ทางคณะวิทยาการจัดการจึงคิดว่า ควรมีหลักสูตรที่จะเป็นเครื่องมือหรือคำตอบกับคนที่ต้องการวิธีการแก้ไขปัญหาในธุรกิจ  ซึ่งวันนี้หลายคนสนใจการเรียนระดับปริญญาเอก แต่หลักสูตรหลายหลักสูตรในเมืองไทยจะเน้นทางด้านวิชาการ  ขณะที่หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต(DBA) คณะวิทยาการจัดการ  มศก.จะเน้นสำหรับผู้ปฏิบัติงานเป็นหลัก ซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่ประกอบอาชีพแล้ว เพราะเน้นให้เขาได้ปฏิบัติสามารถนำปัญหามาแชร์ความคิดและช่วยกันแก้ไขในห้องเรียน เพื่อนำกลับใช้แก้ปัญหาในธุรกิจของตนเองได้

คณบดีคณะวิทยาการจัดการ  มศก. กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรนี้มีข้อดี คือ  เป็นหลักสูตรที่มีความร่วมมือกับ Lucerne University of Applied Sciences and Arts ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  โดยคนที่เรียนหลักสูตรนี้จะได้สองปริญญา คือ ปริญญาเอก บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต จาก มศก. และ ปริญญาโทจากลูเซิร์น  สวิตเซอร์แลนด์ และในการเรียนหลักสูตรนี้ผู้เรียนจะได้เรียนร่วมกับนักศึกษาจากสวิตเซอร์แลนด์ด้วย  โดยนักศึกษาไทยจะไปเรียนร่วมที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงเดือนเมษายน 2 รายวิชา  และในช่วงเดือนกันยายนนักศึกษาจากสวิตเซอร์แลนด์ก็จะมาเรียนในประเทศไทย  ซึ่งนอกจากจะเป็นการเรียนรู้ร่วมกันแล้วยังเป็นโอกาสดีที่นักศึกษาจะได้สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนรู้จักกันด้วย  ซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบของนักศึกษาเพราะจะได้วิธีการแก้ปัญหาทางธุรกิจในแบบยุโรปด้วย

“หลักสูตรที่เราจัดแตกต่างจากที่อื่น คือ จะมีนักศึกษาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาเรียนร่วมกับนักศึกษาไทย และบริบทในการเรียนจะเน้นการแลกเปลี่ยนบริบททางธุรกิจระหว่างยุโรปกับไทยตลอดเวลา  ที่สำคัญจะทางสวิตเซอร์แลนด์จะส่งอาจารย์มาร่วมสอนและเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมด้วย  สำหรับกลุ่มเป้าหมายของหลักสูตรนี้ คือ คนที่ทำธุรกิจ หรือ คนที่ทำงานในภาคธุรกิจในเวลานี้ แล้วต้องการพัฒนาตนเองหรือต้องการสร้างกลยุทธ์ นวัตกรรมในการบริหารงาน  ไม่ใช่คนเพิ่งจบปริญญาตรี หรือ จบแล้วเรียนต่อทันที แต่ต้องการคนที่มีประสบการณ์ในการทำงาน”ผศ.ดร.พีรพัฒน์กล่าวและว่า   วันนี้ถึงแม้เราจะไม่ใช่เราไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยทางด้านธุรกิจ แต่เราก็จัดการศึกษาระดับปริญญาเอกมาแล้ว 7 รุ่น ปริญญาโททางบริหารธุรกิจ 10 รุ่น และทุกวันนี้ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ และหลักสูตรปริญญาเอกที่เป็นบริหารธุรกิจโดยตรงก็เป็นเสียงเรียกร้องจากศิษย์เก่าด้วย จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องแสดงศักยภาพให้สังคมได้เห็น

Prof. Marsus  Zemp  กล่าวว่า เราได้ร่วมงานกับ มศก. มาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการได้ร่วมร่างและทำหลักสูตรกับ มศก. เป็นโอกาสที่ดี  เพราะเป็นที่ทราบกันว่า ความท้าทายของคนทำงานในแวดวงธุรกิจนั้น มีมากมายหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือเรื่องความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในยุคที่มีการแข่งขันสูงและโลกก็เล็กลงเรื่อย ๆ  ความร่วมมือนี้จึงเป็นการรัวมกันรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้การจัดการข้ามวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวข้ามความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของนักธุรกิจทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่  โดยคนที่จบหลักสูตรนี้จะได้รับ 2 ปริญญา คือ MAS  Master in Advanced Sciences  จากสวิตเซอร์แลนด์  และ DBA  Doctor in Business Administration จาก มศก.  ซึ่งคิดว่าคุ้มค่ามากสำหรับผู้เรียนที่จะได้ทั้งความรู้ทางทฤษฎีและประสบการณ์ระหว่างการเรียนการสอน

“คนทำงานในประเทศสวิตเซอร์แลนด์มักจะใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการเพิ่มเติมความรู้หรือเรียนหนังสือเพื่อยกระดับความรู้ความสามารถของตัวเอง ผ่านการเรียนในระดับอนุปริญญาบ้าง ปริญญาตรี รวมถึงปริญญาโท ฉะนั้นหลักสูตรนี้จึงเป็นอีกหลักสูตรที่จะตอบโจทย์คนที่สนใจที่จะเรียนต่อในระดับปริญญาโท และต่อยอดระดับปริญญาเอกแบบต่อเนื่องได้”Prof. Marsuz Zemp กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments