เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนักเรียนรุ่นพี่ชั้น  ม.2  รุมทำร้าย น้อง ป.4 ว่า นายประถม เชื้ออหมอ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกประถมศึกษา(สพป.)พะเยา เขต 1 ได้รายงานว่า วันนี้คณะกรรมการไกล่เกลี่ยเจรจาร่วมกัน ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลดงสุวรรณ (ศูนย์ไกล่เกลี่ยประจำตำบล) โดยมี นายอำเภอดอกคำใต้ นายก อบต.ดงสุวรรณ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด( พมจ.)  ผู้แทนเขตพื้นที่การศึกษา คณะครูโรงเรียนบ้านดง ประธานและกรรมการสถานศึกษา และครอบครัวและญาติเด็กทั้งที่ถูกกระทำและผู้ปกครองนักเรียนรุ่นพี่ ทั้ง 8 คน โดยในการเจรจานั้น นายอำเภอได้ชี้แจงและพูดคุยเบื้องต้นและได้มอบหมายให้ นายก อบต.ดงสุวรรณ ดำเนินการต่อ ซึ่งท้ายที่สุดฝ่ายผู้ถูกกระทำไม่ติดใจเอาความแต่อย่างใด

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ตัวแทนฝ่ายผู้ถูกกระทำได้ตั้งประเด็นไว้ว่า ชุมชนและโรงเรียนจะมีมาตรการจะดูแลเด็กอย่างไร  ซึ่งชุมชนและ โรงเรียนได้ขอเวลา 1 สัปดาห์เพื่อประชุมและจัดทำมาตรการออกมาให้โดยเร็วที่สุด  ขณะเดียวกัน อบต.ดงสุวรรณและชุมชุน จะอบรมผู้ปกครองนักเรียนสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันดูแลลูกหลานที่เป็นเด็กนักเรียนร่วมกับนักจิตวิทยา  อย่างไรก็ตามผู้ปกครองเด็กยังได้ถามถึงความรับผิดชอบอขง ผอ.โรงเรียน หรือ ครูที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งทางเขตพื้นที่การศึกษา ได้ชี้แจงว่า ทางเขตพื้นที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้แต่ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ถ้าพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการทางวินัยต่อไป ซึ่งก็เป็นที่พอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกกระทำ

“ผู้ปกครองไม่ได้การเรียกร้องเงินแต่อย่างไร เพียงแต่ต้องการมาตรการดูแลเด็กที่ถูกกระทำให้เรียนอยู่โรงเรียนโดยไม่ถูกคนอื่นกลั่นแกล้งอีก และได้รับการคุ้มครองจนเรียนจบการศึกษา ซึ่งทางเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนและชาวบ้านจะรับไปดำเนินการต่อไป และท้ายที่สุดผู้ปกครองเด็กที่กระทำทั้ง 8 คนได้กราบขอโทษแม่และน้าของเด็กที่ถูกกระทำด้วย”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments