เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการแก้ไขข้อบังคับและประกาศเพื่อกำหนดมาตรฐานวิชาชีพ ของผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์และดำเนินการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ตั้งแต่ปี 2556 โดยกำหนด ว่า ผู้ที่สำเร็จการศึกษาก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2556 ต้องมาขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ภายในวันที่ 3 ตุลาคม 2561 หรือต้องมาขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ภายใน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งทำให้ผู้สำเร็จการศึกษาก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2556 ไม่สามารถมาขอขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตฯได้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้ จึงมีมติแก้ไขมาตรฐานวิชาชีพดังกล่าว โดยไม่กำหนดระยะเวลาการจบการศึกษาของผู้ขอรับใบอนุญาตฯ เพื่อให้ทุกคนสามารถมาขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ได้  เป็นการปลดล็อคให้กลุ่มผู้ที่จบบริหารการศึกษาก่อนวันที่ 4 ตุลาคม ปี 2556 สามารถขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ได้  ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการร้องเรียนว่า คุรุสภา ไปจำกัดสิทธิ ไม่ให้ ขอใบอนุญาตฯได้  ส่งผลต่อการสมัครเพื่อสอบเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งบางคนเรียนจบก่อนปี 2556

นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า หลังจากนี้ทางคุรุสภา จะปรับแก้ข้อบังคับดังกล่าวเพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการศธ. ลงนาม ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ทั้งนี้ จะส่งผลให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษา วุฒิปริญญาทางการบริหารการศึกษา ก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2556 สามารถมาขอขึ้นทะเบียนขอรับใบอนุญาตฯ ประกอบวิชาชีพได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้มายื่นขอแล้วประมาณ 10 กว่าราย เพื่อตรียมสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กว่า 6,000 ตำแหน่ง ผู้ที่ประสงค์จะเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จึงทำเรื่องขอขึ้นทะเบียน ส่วนจำนวนผู้ที่จบก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2556 แล้วประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนจำนวนเท่าไรนั้น ไม่สามารถบอกได้  ซึ่งผู้ประสงค์ที่จะสอบเป็นผู้บริหารสถานศึกษา แล้วจบในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถมาขอขึ้นทะเบียนได้ โดยไม่จำกัดเวลา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments