นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) การประกาศเลื่อนกำหนดการจัดทดสอบวัดความถนัดทางทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT เป็นวันที่ 16-19 ก.พ.2562 จากเดิมกำหนดจัดสอบวันที่ 23-26 ก.พ.2562 แต่เนื่องจากวันที่ 24 ก.พ.ตรงกับช่วงที่กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ การเลือกตั้งก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแต่ที่สุดก็ขึ้นกับสถานการณ์ข้างหน้า ในส่วนของ ศธ.ยืนยันว่าเป็นไปตามที่ได้ประกาศไว้ อย่างไรก็ตาม การเลื่อนการสอบเร็วขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ แต่ยังมีเวลาอีกประมาณ 3 เดือนครึ่ง กำหนดการเรียนการสอนและการสอบปลายภาคก็จะต้องเสร็จภายในวันที่ 15 ก.พ.ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยืนยันดำเนินการได้ทันและมีการจัดสอนเพิ่มเติมให้

“ตอนนี้ก็มีนักเรียนหลายคนบ่นว่าเครียดจึงอยากให้ทำความเข้าใจว่าการสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) การสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ยังเป็นไปตามปฏิทินเดิมที่สถาบันทดสอบประกาศไว้ การสอบต่างๆในส่วนของ ศธ.ก็ยกเลิกและ สพฐ.ก็ยืนยันช่วง 3 เดือนนี้ก็จัดการสอนและเลื่อนการสอบสัปดาห์สุดท้ายจบก็เป็นไปได้”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ตนจะแจ้งต่อที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.ทราบด้วยว่าหลังจากมีพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) ประกาศวันเลือกตั้ง คาดว่าประมาณเดือนธ.ค.ข้าราชการทุกคนจะต้องวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกัน ในการประชุมครม.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มีถ้อยแถลงชัดเจนว่ารัฐบาลไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ ดังนั้น การกำหนด งบประมาณ การแต่งตั้งโยกย้ายยังดำเนินการได้เหมือนรัฐบาลปกติ เพราะฉะนั้น ต้องเพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากยังมีอำนาจอยู่ ทั้งนี้ ในส่วนของ ศธ.จะกำชับว่าขอให้ตั้งใจทำงาน วางตัวเป็นกลาง อย่าไปฝักใฝ่หรือไม่เป็นกลางทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาเวลามีการเลือกตั้งครูจะถูกชักชวนไปเป็นหัวคะแนนของพรรคการเมืองนั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า หากครูรักใคร เชียร์ใครขอให้เก็บไว้ในใจ เพราะกฎหมายเลือกตั้งเมื่อมีผลบังคับใช้การไปพูดหรือชี้ชวน อาจจะเข้าข่ายมีความผิด ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัดยิ่งเป็นราชการต้องปฏิบัติตนให้เป็นกลาง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments