เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้า(อค.) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ที่ประชุมได้หารือ ระดมความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินขององค์การค้าฯ ซึ่งมีหลายเรื่อง ได้ข้อเสนอที่ดี

นายอรรถพล  ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการศธ.ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสกสค. กล่าวว่า องค์การค้าฯมีหนี้ ที่ถึงเวลากำหนดต้องชำระอยู่ประมาณ 2-3 หน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานในสังกัดปลัดศธ. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  ซึ่งที่ประชุมเสนอรมว.ศึกษาธิการ ขอพักชำระหนี้ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐ โดยในส่วนของสพฐ.มีหนี้สินอยู่ประมาณกว่า  30 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นค่าลิขสิทธิ์ หากพักชำระหนี้ได้ ก็ให้ดำเนินการ  เพื่อให้องค์การค้าฯ เตรียมงบประมาณ สำหรับจ้างพิมพ์และซื้อกระดาษ  ส่วนสสวท.มอบนายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการศธ. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าฯ ไปเจรจา ทั้งนี้สำหรับหนี้เร่งด่วน  เช่นค่ากระดาษ การจัดพิมพ์ เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะถือว่า เป็นหนี้ปกติในเชิงธุรกิจ  เร็ว ๆ นี้องค์การค้าฯ จะเริ่มมีรายได้เข้ามา จากค่ามัดจำ ที่ได้จากร้านค้าตัวแทน เชื่อว่าจะทยอยชำระได้

“นอกจากนี้ที่ประชุมยังอนุมัติให้องค์การค้าฯไปพิจารณาส่วนลดพิเศษ หนังสือค้างสต๊อก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนังสือของสสวท. ราคารวมประมาณ 175 ล้านบาท  ให้กับร้านค้าตัวแทน เป็นกรณีพิเศษ  ส่วนสต๊อกสินค้าอื่น ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะไม่ต้องการให้สินค้าที่ชำรุดออกไปสู่ตลาด  อาจจะต้องมีวิธีการบริหารจัดการเป็นการเฉพาะ ซึ่งต้องเสนอให้คณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ พิจารณา ว่าจะจัดการอย่างไร เพราะการนำไปขายโดยวิธีปกติน่าจะทำให้เสียเวลา และทำให้เกิดความสูญเสียมากขึ้นไปอีก โดยอาจจะเสนอให้มีบริษัท ที่มีความสามารถในการทำการตลาดเข้ามาช่วยดำเนินการ แต่ขั้นแรก ต้องเคลียร์ของเน่า ของเสีย ออกก่อน  ขณะเดียวกันยังเสนอให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาการจัดทำวัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งตามกฎกระทรวง จัดอยู่ในวัสดุที่รัฐต้องส่งเสริมสนับสนุน  โดยให้โรงเรียนสามารถจัดซื้อวิธีพิเศษ ได้กับองค์การค้าฯ โดยตรง  ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบโรงเรียนได้รับงบฯ ในส่วนนี้ประมาณ 1.2 แสนบาท ไม่เกินวงเงินที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงให้จัดซื้อโดยวิธีพิเศษได้ไม่เกิน 1.3 แสนบาท ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว จะมีคณะกรรมการจัดซื้อสื่อของศธ. ที่มีรมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ประกอบด้วย ผู้บริหารองค์กรหลักของศธ.  ทำหน้าที่พิจารณาจัดซื้อสื่อที่เหมาะสมของศธ.ต่อไป”นายอรรถพล กล่าว

ด้านนายวีระกุล กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้องค์การค้าฯ และสกสค. ไปดูรายละเอียดจัดทำแผนชำระหนี้  ดูว่าหนี้ไหนถึงกำหนดก่อน จะดำเนินการอย่างไร นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือกรณีที่ดินย่านลาดพร้าวจำนวน 2 ไร่กว่า ซึ่งเปิดประมูลให้เช่าไปเมื่อเร็ว ๆ นี้แต่ไม่มีบริษัทใดเข้าประมูล องค์การค้าฯ จึงเสนอที่ประชุมขอปรับลดค่ามัดจำ  ให้เป็นไปตามราคาตลาด คือ จากเดิม กำหนดค่ามัดจำอยู่ที่ 72 ล้านบาท เหลือ 44 ล้านบาท ส่วนค่าเช่าที่ดินระยะ 30 ปี ราคา360 ล้านบาทยังคงเดิม ทั้งนี้การปรับลดค่ามัดจำดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของบริษัทประเมินราคาที่ดิน เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบโดยเร็ว ๆ นี้องค์การค้าฯ จะเปิดให้มีการประมูลอีกรอบ

///////////////////

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments