เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ดร.ธนุ วงษ์จินดา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)เปิดเยว่า สพฐ.กำลังเตรียมจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งการจัดตั้งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 ม.ค.2562 โดยดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ให้นโยบายว่าการดำเนินการต้องสอดคล้องพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา หลักการสำคัญในการจัดตั้งงบฯปี 2563 ในทุกรายการต้องเป็นตามความจำเป็นของสถานศึกษาที่จะส่งผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยเสนอมาตั้งแต่ความต้องการในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะการจัดซื้อครุภัณฑ์ คือ ระดับโรงเรียน มีกรรมการที่มีทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอน และเสนอมาที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งจะมีกรรมการอีกชุดหนึ่งที่มีผู้บริหารสถานศึกษาร่วมกลั่นกรองอีกชั้นหนึ่ง เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็ให้เสนอมายัง สนผ.สพฐ.กลั่นกรองตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้าย

ผอ.สนผ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ การจัดตั้งงบฯปี 2563 ยังต้องเป็นไปตามเป้าหมายและผลผลิตหลักของ สพฐ.ที่กำหนดไว้ 6 ผลผลิต คือ 1.ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา 2.ผู้จบการศึกษาภาคบังคับระดังประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนั้น 3.ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-ม.6) 4.เด็กพิการได้รับการศึกษาและการพัฒนาตามสมรรถภาพ 5.เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เป็นธรรม และ6.เด็กผู้มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ ขณะเดียวกัน ต้องสอดคล้องและเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีใน 6 ด้าน คือ ด้านความมั่นคง,ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้เรียน,ด้านการพัฒนาศักยภาพของครู ผู้บริหาร ผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษา,ด้านการสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา,ด้านการศึกษาสร้างคุณภาพชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการด้วย

ดร.บุญรักษ์  กล่าวว่า สพฐ.วางแผนการพัฒนาการศึกษาปี 2563 ยึดหลัก 6:6:6 โดย 6 แรก คือ ภารกิจหลักตั้งแต่เด็กปฐมวัยไปจนถึงเด็กมีความสามารถพิเศษ 6 ที่สอง คือ การสู่เป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และ 6 ที่สาม คือ ตามพื้นที่ จะได้แผนงานของ สพฐ.ในปี 2563 ส่วนกรอบวงเงินที่ขอจัดตั้งจะลดลงจากปีงบฯ ตามยุทธศาสตร์การบริหารของรัฐบาล ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน ส่วนการจัดตั้งงบฯปี 2563 จะลดลงจากปี 2562 หรือไม่นั้น โดยหลักการจะลดลงด้วยจำนวนประชากรวัยเรียนลดลง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องดูด้วยว่าจุดเน้นของรัฐบาลในแต่ละช่วงด้วยว่าเน้นเรื่องใด อย่างไรก็ตาม ในงบฯ2562 สพฐ.ได้รับงบฯ 2.8 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นงบพัฒนาประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments