เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ขณะนี้สพฐ. มีความพร้อม แต่ยังต้องรอหลักเกณฑ์การสอบคัดเลือกจากสำนักงานคณะการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการก.ค.ศ. ที่มีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เหลือเพียงจัดทำรายละเอียดแนวปฏิบัติ  โดยแบ่งเป็น หลักเกณฑ์การสอบพื้นที่ทั่วไป  และการสอบพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  เมื่อทางก.ค.ศ.แจ้งหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้สพฐ. แล้วก็สามารถดำเนินการประกาศปฏิทินการสอบได้ทันที อย่างไรก็ตามคิดว่าจะมีการจัดสอบในเร็ว ๆ นี้ โดยจะเริ่มจากตำแหน่งผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯก่อน

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า  สพฐ.ได้วางแผนจัดสอบไว้ 4 ตำแหน่ง คือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) รองผู้อำนวยการสพท. ผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน โดยจะเริ่มคัดเลือกจากผู้อำนวยการสพท. คาดว่าจะสามารถประกาศคัดเลือกได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจึงจะดำเนินการคัดเลือกรองผู้อำนวยการสพท. ตามลำดับ ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น ยังไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนได้ เพราะรอแนวปฏิบัติที่ชัดเจนจากก.ค.ศ. แต่ก็ต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพราะขณะนี้ยังมีสถานศึกษาที่ไม่มีผู้บริหารอยู่อีกจำนวนมาก  โดยแบ่งเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) 6,001 อัตรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 120 อัตรา และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.) 14 อัตรา รวม 6,135 อัตรา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 3,714 อัตรา  รวมแล้วมีตำแหน่งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนว่างทั้งหมด 9,849 อัตรา   ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการสพท.และรองผู้อำนวยการสพท.ว่างอยู่กว่า 60 อัตรา

ดร.บุญรักษ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตัวเลขอัตราว่างผู้บริหารโรงเรียนยังไม่นิ่ง เพราะหากรองผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถสอบขึ้นเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้  จะทำให้มีตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนว่างลงอีก ขณะเดียวกันยังมีโรงเรียนที่ไม่มีผู้อำนวยการโรงเรียนอีกกว่า 5,600 แห่ง  ซึ่ง สพฐ. จะต้องเร่งดำเนินการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนโดยเร็วที่สุด  เพราะตอนนี้ได้ยกร่างปฏิทินการสอบไว้เรียบร้อยแล้ว รอรายละเอียดที่ชัดเจนจากก.ค.ศ. จากนั้นจะเสนอให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา หากไม่มีข้อแนะนำเพิ่มเติม ก็สามารถประกาศรับสมัครได้ทันที  คาดว่าจะสามารถบรรจุแต่งตั้งได้ก่อนปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2562

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments