เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ว่า วันนี้ได้มีการทบทวนความเข้าใจนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ.  ซึ่งจะมีการเพิ่มเติมในส่วนของชั้นอนุบาล โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เพื่อแจ้งให้เขตพื้นที่การศึกษา และประชาชนเข้าใจตรงกัน และให้ออกเป็นแนวปฏิบัติต่อไป ทั้งนี้สืบเนื่องจากการประชุมร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ซึ่งมีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ รมว.ศึกษาธิการได้ให้นโยบายสพฐ.ให้รับเด็กชั้นอนุบาล 2 และอนุบาล 3 หรือเด็กอายุ 4-5 ขวบ เข้าเรียนเป็นหลัก ยกเว้นในพื้นที่ที่ไม่มีโรงเรียนในสังกัดอปท. และสช. ให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ทำเรื่องเสนอผ่านคณะกรรมการศึกษาธิการ(กศจ.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนแจ้งให้สพฐ.รับทราบ จากเดิมที่ต้องเสนอมาให้สพฐ.พิจารณา ส่วนอนุบาล 3 ขวบ ให้เป็นหน้าที่ของ อปท. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)และเอกชนที่เข้ามาร่วมจัดการศึกษา เป็นผู้จัด

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามจะมีกรณีนักเรียนที่ผู้ปกครองไม่สามารถจะส่งเด็กไปเรียนที่อปท.ได้ เนื่องจากพื้นที่นั้นไม่มีเปิดสอนเด็กอนุบาล ก็จะขออนุมัติมาที่ส่วนกลางทำให้กระบวนการรับเด็กล่าช้า ซึ่งสพฐ.จะประสานไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้แจ้งไปยังคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ให้ทำหน้าที่แทน เพราะกรรมการเขตพื้นที่ไปอยู่ที่กศจ.แล้วตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช,)

“โดยหลักการสพฐ.จะรับเด็กอนุบาล 2 และอนุบาล 3 และโดยหลักการสช.และอปท.ก็รับหน้าที่จัดอนุบาล3ขวบ แต่มีข้อยกเว้นในพื้นที่ ที่สช.และอปท.ไม่บริการหรือเด็กมีความจำเป็นเฉพาะคนแต่ทั้งหมดนี้ให้ใช้ดุลพินิจของกศจ.เพราะเขาจะรู้พื้นที่รับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการกระจายอำนาจด้วย อย่างไรก็ตามการดำเนินการครั้งนี้ เพื่อย้ำนโยบายให้ชัดเจน โดยหากมีโรงเรียนใดฝ่าฝืน เปิดรับเด็กอนุบาล 3ขวบ เข้าเรียน ทั้งที่มีโรงเรียนสังกัดอปท. และสช.เข้าไปจัดอยู่แล้วโดยไม่มีเหตุผล และไม่ได้รับความเห็นชอบจากกศจ. ถือว่าขัดนโยบายของผู้บังคับบัญชา ก็อาจจะต้องพิจารณาเชิงบริหารต่อไป”เลขาธิการกพฐ.กล่าวและว่า  สำหรับปฏิทินการรับนักเรียนชั้นอนุบาลเข้าเรียน ปีการศึกษา 2562 ดังนี้  รับสมัคร วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม จับฉลาก ประกาศ และรายงานตัววันที่ 9 มีนาคม มอบตัววันที่ 16 มีนาคม  โดย การรับนักเรียนชั้นก่อนประถมศึกษา อายุ 3-5 ปี ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการให้รับเข้าเรียนโดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังไม่เต็มให้รับเด็กนอกพื้นที่บริการได้ กรณีที่มีผู้สมัครเกินที่รับได้ให้ใช้วิธีจับสลาก

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments