จากกรณีมีบริษัทแห่งหนึ่งร้องเรียนการดำเนินโครงการเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือ ยูนิเน็ต (UniNet) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)มายัง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.)ว่ามีความไม่ชอบมาพากลในเรื่องการเขียนขอบเขตงานหรือ ทีโออาร์ ซึ่งมีบางข้อเฉพาะเจาะจงเกินไป เช่น บริษัทที่เข้าประมูลต้องมีสำนักงานอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตรจาก สกอ.ซึ่งอาจจะเป็นการล๊อกสเปกหรือไม่ และได้มอบหมายให้ พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ และทีมกฎหมายไปตรวจสอบ นั้น ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)กล่าวว่า ตนไม่กลัวที่จะมีการตรวจสอบ และก็เป็นหน้าที่ของตนที่ต้องชี้แจงทุกข้อกล่าวหา ส่วนข้อกล่าวหาในเรื่องของทีโออาร์ ว่าอาจจะล๊อกสเปกนั้น ตามขั้นตอนแล้วจะมีคณะกรรมการเขียนทีโออาร์ เมื่อคณะกรรมการฯ กำหนดทีโออาร์เสร็จแล้ว จะออกประกาศต่อสาธารณะ เพื่อให้บุคคลที่สนใจเข้าไปอ่าน และเท่าที่ทราบขณะที่ลงประกาศไม่มีคนวิพากษ์วิจารณ์ มีเพียง 2-3 ราย เข้ามาขอรายละเอียดเพิ่มเติม อีกทั้งผู้ที่มาร้องเรียนทราบว่า ไม่ใด้เป็นผู้มารับเอกสารรายละเอียดการประมูล และไม่ได้เข้ามาร่วมประมูลด้วย ถือว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประมูลใด ๆ เลย

เลขาธิการ กกอ.กล่าวต่อไปว่า  อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบข้อร้องเรียนที่ตนอ่านนั้น มีอยู่ 2-3 ข้อ ที่อ่านแล้วสงสัย เช่น บริษัทที่เข้าประมูลต้องมีสำนักงานอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตรจาก สกอ. แต่ความจริง สำนักงานที่ต้องตั้งอยู่ใกล้ สกอ. เป็นสำนักงานประสานงาน ที่ต้องมีคนประจำ เพื่อคอยประสานงานระหว่างกันตลอด 24 ชั่วโมงเท่านั้น หากหาตึกหรือห้องที่มีเนื้อที่ 20-30 ตารางเมตรเช่าได้ ก็สามารถตั้งสำนักงานได้แล้ว และบริเวณรอบ ๆ สกอ. มีตึกให้เช่าจำนวนมาก มีราคาเช่าสมเหตุสมผล ส่วนสำนักงานใหญ่จะอยู่ตรงไหนก็ได้ ซึ่งบริษัทที่ชนะการประมูล จะต้องมีสำนักงานประสานงานใกล้กับ สกอ. หลังจากที่ชนะการประมูลภายใน 1 เดือน ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่า กำหนดให้มีอุปกรณ์ที่ไว้คอยซ่อมแซมหรือเปลี่ยน เมื่อมีอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย ตามที่กำหนดไว้ทีโออาร์ และไม่ได้กำหนดยี่ห้อไว้ เพียงแต่บอกว่าต้องเป็นอุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) นั้น เท่าที่ดูมีอยู่ 4-7 ยี่ห้อที่บริษัทผู้ชนะการประมูลสามารถเลือกใช้ได้ แต่ผู้ร้องเรียนกับบอกว่าการที่ไม่กำหนดยี่ห้อ ถือเป็นการล๊อกสเปก เพราะคนที่เคยทำหรือเป็นลูกค้าเก่าจะรู้สเปกอยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้ตนอ่านแล้ว งง มาก เพราะเรื่องเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับการล๊อกสเปก แต่เป็นเรื่องของขั้นตอน และวิธีการดำเนินงานมากกว่า

“ผมพร้อมที่จะชี้แจงต่อสาธารณะ และอยากได้คนนอกที่ตรงไปตรงมา หรือคนที่มีจากกระทรวงอื่น เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ที่ถือว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีเข้ามาร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบฯ ด้วย เป็นต้น แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาให้ผมไปชี้แจง ส่วนจะต้องชะลอเรื่องดังกล่าวไว้ก่อนหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ ต้องถามไปยังกรมบัญชีกลางว่าควรจะทำอย่างไร ขณะนี้กำลังทำหนังสือสรุปและอธิบายประเด็นที่ถูกร้องเรียน เพื่อเสนอให้กรมบัญชีกลางพิจารณาความเห็น คาดว่าภายในสัปดาห์นี้สามารถส่งหนังสือได้”ดร.สุภัทร

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เป็นสิทธิของนายสุภัทรที่สามารถออกมาชี้แจงได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เข้าไปดูแลแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย ซึ่งอยู่ในการรับผิดชอบของนพ.อุดม

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments