เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 61 เวลา 06.00 น.นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปที่บ้านเป๊าะ อ.บึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อร่วมพิธี “ทำบุญตักบาตร ถนนสายวัฒนธรรม วิถีพุทธ ชาวบึงบูรพ์” ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาว อ.บึงบูรพ์ โดยในช่วงเช้าได้มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 50 รูป จากนั้นก็เข้าวัดชมตลาดนัดโบราณบ้านเป๊าะ

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นโครงการที่ต่อยอดมาจาก โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนภารกิจภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” โดยเป้าหมายสำคัญ คือการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชน การสร้างตลาดใหม่ และการเชื่อมโยง OTOP เข้ากับการท่องเที่ยวชุมชน โดยมีแนวทางในการพัฒนาสินค้าและบริการ และพัฒนาศักยภาพของชุมชน โดยการนำเสนออัตลักษณ์ชุมชนและเสน่ห์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ มาตรฐาน สะอาด และปลอดภัย ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงสินค้า OTOP และแหล่งท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วยกัน

 

“ถือว่าเป็นวิถีชีวิตของคนบึงบูรพ์ เพราะไม่ได้ใช้เงินทองอะไร แต่เป็นการร่วมมือร่วมใจกัน โดยชาวบึงบูรพ์ตั้งใจว่าจะจัดถนนสายวัฒนธรรมนี้เดือนละครั้ง เพื่อเป็นการฟื้นฟูการแต่งกาย ไท-บึงบูรพ์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ จังหวัดศรีสะเกษมีเส้นทางสายไหม 7 เส้นทาง คือ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว คือ 1.เส้นทางอารยธรรมขอม 2.เส้นทางวิถีชนเผ่า ซึ่งศรีสะเกษมีทั้งหมดสี่ชนเผ่า ที่สำคัญๆ คือ ชนเผ่า ส่วย เขมร ลาว เยอ 3.เส้นทางสายไหม คือการทอผ้าไหม. ส่งเสริมกิจกรรมการทอผ้าใหม่ โดยส่งเสริมให้ลายดอกลำดวนเป็นลายประจำจังหวัดศรีสะเกษ 4.เส้นทางวิถีเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 5.เส้นทางผลไม้ดินภูเขาไฟ 6.เส้นทางตามรอยพระพุทธศาสนา และ 7.เส้นทางการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ซึ่งอนาคตอาจจะเปิดเส้นทางอีกหลายแห่งในจังหวัดศรีสะเกษ นอกจากเขาพระวิหาร เขามออีแดง เป็นต้น ส่วนอำเภอบึงบูรพ์ ก็จะเป็นเส้นทางสายไหม”นายวีระศักดิ์ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments