วันนี้ (28 ม.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า วันนี้คณะกรรมการคุรุสภามีมติเห็นชอบให้ผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับปริญญาทางการศึกษา หรือ ประกาศนียบัตรทางการศึกษาที่คุรุสภารับรอง คือหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก รวมถึงประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ป.บัณฑิต) และหลักสูตรบริหารการศึกษา ต้องเข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยจะมีผลบังคับใช้กับผู้ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป คือในอีก 4 ปีข้างหน้ากลุ่มนี้เมื่อเรียนจบจะไม่มีการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอัตโนมัติ แต่ต้องเข้ารับการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ซึ่งจากนี้ไป คุรุสภาจะต้องไปจัดทำรายละเอียดและประกาศเป็นข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และประกาศที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอให้คณะกรรมการคุรุสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้
     รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้คุรุสภาเคยมีมติให้มีการทดสอบมาตั้งแต่ปี 2557 แต่ขณะนั้นคณะกรรมมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ยังไม่มีความพร้อมในการดำเนินการ แต่ในวันนี้ ทุกฝ่ายพร้อมดำเนินการแล้ว จึงได้มาหารือและมีมติดังกล่าวออกมาโดยไม่มีผลย้อนหลัง เนื่องจากไม่สามารถทำได้ แต่จะให้เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ทั้งหลักสูตร ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกระดับตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโทปริญญาเอกและป. บัณฑิต ที่เข้าเรียนในปีการศึกษา 2562
 “ขอให้ทุกคนใจเย็นๆอย่าตกใจ เพราะยังมีเวลาเตรียมตัวอีก 4 ปีแต่ต้องรู้เอาไว้ว่า เรื่องนี้องค์กรวิชาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ ก็ทำเช่นกัน ซึ่งในส่วนของครูทางสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ได้มีการหารือร่วมกับคุรุสภามาตลอด เพื่อให้เกิดมาตรฐานวิชาชีพครูเป็นมาตรฐานเดียวกัน ส่วนรูปแบบการจัดสอบเป็นเช่นไรนั้น กมว.ในฐานะผู้รับผิดชอบและให้การอนุมัติจะเป็นผู้ดำเนินการ”นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า ส่วนที่จะมีการปลดล็อกใบอนุญาตฯให้แก่ครูที่สอนในสายช่าง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา( สอศ.) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านช่างเข้ามาเป็นครูมากขึ้นนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมายแต่ต้องทำให้ชัดเจน เพราะครูช่างบางคนสอนวิชาพื้นฐานจำเป็นต้องมีใบอนุญาตฯ หรือไม่ ดังนั้น ต้องดูทุกอย่างให้รอบคอบ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาในครั้งต่อไป
     ด้าน นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการจัดสอบ เพื่อขอรับใบอนุญาตฯ นั้น ขณะนี้คณะอนุกรรมการที่ กมว.ตั้งขึ้นอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยกมว.จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ส่วนการจัดสอบอาจจะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ดำเนินการ โดยอาจจะจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ หรือบางส่วนอาจจะแยกสอบ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อยุติ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments