ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมผู้บริหาร สพฐ. ครั้งที่ 23/2568 โดยเน้นย้ำข้อสั่งการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเร่งด่วน และติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานที่ได้สั่งการไปแล้ว โดยมีผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ. ได้แก่ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. รวมถึงผู้อำนวยการเขตตรวจราชการ ผู้อำนวยการสำนักต่างๆ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ และผ่านระบบ Zoom meeting
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้ได้หารือเรื่องการดูแลนักเรียนและครูในพื้นที่ 7 จังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา โดยศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ได้สำรวจข้อมูลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่อยู่ติดชายแดนในระยะไม่เกิน 50 กิโลเมตร พบว่ามีเขตพื้นที่จำนวน 16 แห่ง โรงเรียนรวม 416 แห่ง มีการจำแนกกลุ่มตามความเสี่ยง เช่น สีแดง คือกลุ่มที่อยู่ติดแนวตะเข็บชายแดน ในจำนวนนี้มีหลุมหลบภัย 160 แห่ง ส่วนโรงเรียนที่ไม่มีก็ได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสร้างหลุมหลบภัยที่ปลอดภัยและแข็งแรงให้ ที่สำคัญคือทุกโรงเรียนได้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุครบแล้ว ตามแนวปฏิบัติที่ต้องมีผู้รับผิดชอบ มีการวางแผนการอพยพเคลื่อนย้ายเด็กให้รวดเร็วที่สุด เมื่อเกิดเหตุต้องมีสัญญาณเตือน มีเสบียงอาหาร ยา อุปกรณ์ที่จำเป็น และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นต้องเคลื่อนย้ายออกจากหลุมหลบภัยตามลำดับอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มสีแดงให้มีการซักซ้อมอย่างเข้มข้น เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียนและครูทุกคน
ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งปีนี้พบว่าจำนวนนักเรียนของ สพฐ. มีจำนวนลดลงค่อนข้างมากเกือบแสนคน มีแนวโน้มว่าโรงเรียนขนาดเล็กจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น จึงต้องรีบวางแผนรับมือให้พร้อมในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีการประชุมร่วมกับโรงเรียน เขตพื้นที่ และเขตตรวจราชการในการออกแบบการบริหารที่จะดูแลช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็กเหล่านี้ รวมถึงประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินการเพื่อเตรียมนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ได้รับทราบและช่วยดูแล เพื่อเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระบบ รวมถึงการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะภาระด้านงานธุรการและพัสดุ ซึ่งจะต้องมีการหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกที่เป็นรูปธรรม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียเช่นกรณีครูมัทอีก ผมเชื่อว่าหากครูได้ทำหน้าที่สอนอย่างเต็มที่เต็มเวลา ก็จะส่งผลให้คุณภาพการศึกษาเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน และมั่นใจว่าไม่ว่ารัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นใคร ท่านก็ต้องให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของพวกเราทุกคน
.ส่วนความคืบหน้าการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีครูมัท จากเดิมกำหนดให้แล้วเสร็จใน 7 วัน แต่ได้ขอขยายระยะเวลาเพิ่มเติม เนื่องจากมีเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่มีรายละเอียดจำนวนมาก ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ รวมถึงได้เชิญหน่วยงานภายนอก เช่น ป.ป.ช. จังหวัดหรือ สตง. จังหวัด เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อให้การสอบสวนมีความเป็นธรรมและน่าเชื่อถือ ซึ่งผมได้ให้กรอบเวลาไว้ 15 วัน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา กรณีที่มีเด็กนักเรียนทำร้ายร่างกายกัน ได้ประสานให้ ผอ.เขตพื้นที่ลงตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันเรามีมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดอยู่แล้ว หากเกิดเหตุก็ต้องรีบดำเนินการแจ้งผู้ปกครอง และลงโทษตามระเบียบ โดยเน้นย้ำว่าโรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสูงสุดสำหรับเด็กนักเรียน และกรณีโรงเรียนบ้านคลองเคียน สพป.พังงา ไม่มีอาคารเรียน จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เมื่อปีการศึกษา 2567 ได้มีการรื้อถอนอาคาร และนำนักเรียนไปเรียนรวมกับโรงเรียนบ้านคลองใส ต่อมาผู้ปกครองประสงค์นำนักเรียนกลับมาเรียนที่โรงเรียนบ้านคลองเคียน ทางเขตพื้นที่จึงได้ประชุมร่วมกับโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน เพื่อหาแนวทางแก้ไข และมีมติเสนอของบสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้โรงเรียน ในลักษณะอาคารน็อกดาวน์ ซึ่งดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2568 ส่วนการของบประมาณก่อสร้างอาคารถาวรนั้น สพป.พังงา จะดำเนินการขอจากงบประมาณประจำปี งบประมาณเหลือจ่าย หรืองบประมาณเร่งด่วน ตามโอกาสและห้วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป
“ประเด็นที่มีผู้มาร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการจัดซื้อคลาวด์-ซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มการเรียนรู้ นั้น ได้มอบให้สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบตั้งแต่เมื่อวานแล้ว (23 มิ.ย. 2568) โดยโครงการดังกล่าวเป็นมติ ครม. ซึ่งเป็นแผนระยะยาว 5 ปี (ปี 2568–2572) ตามนโยบายเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime ที่มีทั้งหมด 5 โครงการ สพฐ. ได้ดำเนินการตามขั้นตอนตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลางอย่างเคร่งครัด ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งทุกกระบวนการต้องเป็นไปตามกฎหมายและความเห็นของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ขอให้มั่นใจว่า สพฐ. จะดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของทางราชการและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนทุกคน” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว