ลือกันแซด!! โยก ณรงค์ รองกพฐ. ไปศธภ.ภาคเหนือตอนบน เซ่นเซ็นต์ซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะ ม.ต้น

     เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว. ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 พฤษภาคม ในส่วนของศธ. จะเสนอแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูง แต่จะเป็นใคร ระดับไหนบ้างนั้น ยังไม่ขอบอก ส่วนจะมีชื่อผู้ที่เซ็นลงนามโอนงบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าอาจจะมีการล็อกสเป็ก และมีการแจ้งจัดสรร 458 โรงเรียน งบทั้งสิ้น 279 ล้านบาท แต่ภายหลังเมื่อมีการอนุมัติงบฯ พบว่า มีโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรงบฯทั้งหมด 600 กว่าโรงเรียน ด้วยหรือไม่นั้น ตนไม่บอก แต่ล่าสุดได้ข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้ค้า ว่า มีการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง รถไถกับทางโรงเรียนจริง ซึ่งชัดเจนว่า เป็นนโยบายจากส่วนกลางท็อปดาวลงไป เสนอว่าจะจัดสรรรถไถให้โรงเรียน ทั้งที่ไม่แน่ใจว่ารถไถมีความจำเป็นหรือไม่

“เรื่องนี้ผมมีคำถามง่าย ๆ ว่าอำนาจในการอนุมัติงบฯ 200 กว่าล้านบาทเป็นของใคร ซึ่งผมได้เรียกคนที่อนุมัติมาคุยแล้ว เขาอ้างเซ็นส่งงบฯ แต่การจะเซ็นต้องได้รับการอนุมัติก่อน ซึ่งประเด็นนี้เขาก็อ้างอีกว่า เป็นงบฯที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)อนุมัติแล้ว ซึ่งก็ไม่ถูกต้องเพราะสนช. อนุมัติแค่กรอบงบประมาณ ส่วนโครงการต่างๆ จะมีอำนาจตามลำดับขั้น”นพ.ธีระเกียรติกล่าว และว่า พรุ่งนี้มีลุ้น แน่ๆ ขอให้รอดู ไม่อยากบอกว่าเป็นใคร เดี๋ยวไก่ตื่น และคนในศธ.ก็มีกำลังภายในเยอะ อดใจรออีกไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่คาดว่า จะเป็นหนึ่งในรายชื่อที่ถูกโยกย้ายในครั้งนี้คือ นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) โดยให้ไปเป็นดำรงตำแหน่งศึกษาธิการภาค (ศธภ.)15 ภาคเหนือตอนบน เนืองจากเป็นผู้เซ็นอนุมัติงบฯ จำนวนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ต้องให้เวลาตรวจสอบกันอีกครั้งว่าสาเหตุของการอนุมัติงบฯจำนวนดังกล่าว มีความเป็นมาอย่างไร

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments