ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายเรื่องการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ งบลงทุน ค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง รายการค่าก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารเรียนอาคารประกอบ และสิ่งก่อสร้างอื่นที่ชำรุดทรุดโทรม และประสบอุบัติภัยให้ถือปฏิบัติตามความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ดำเนินการพิจารณาจากคำขอตั้งงบประมาณตามความต้องการ ของสถานศึกษาโดยผ่านการกลั่นกรองจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานั้น

     ขณะนี้ บางพื้นที่ ได้มีบุคคลไปแอบอ้างว่าสามารถวิ่งเต้นขอรับการสนับสนุนงบประมาณให้แก่สถานศึกษาได้ โดยมีพฤติกรรมในการเสนอผลประโยชน์ที่มิชอบ และแสดงออกในเชิงข่มขู่ และมีเงื่อนไขว่า เมื่อได้รับการสนับสนุนงบประมาณแล้วสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างบุคคลดังกล่าว เรื่องนี้ สพฐ. พิจารณาแล้วเห็นควรให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจ้งมาตรการเพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ งบลงทุน ค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง รายการค่าก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารเรียนและสิ่งก่อสร้างอื่นที่ชำรุดทรุดโทรมและประสบอุบัติภัยดังต่อไปนี้

     ระดับสถานศึกษาให้ดำเนินการรายงานต่อ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ ณ สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ 2. ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษารายงานต่อเลขาธิการกพฐ. และแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ 3. ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำชับผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ดำเนินการจัดตั้ง จัดสรรงบประมาณ และดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ทุกรายการด้วยความโปร่งใส มีส่วนร่วม โดยยึดประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ และ 4.ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษ และสถานศึกษาปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุภาครัฐพ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 อย่างเคร่งครัด

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments