เมื่อวันที่12 ม.ค.2563 นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดพิมพ์หนังสือเรียนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ว่า ตามที่คณะกรรมการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) มีมติให้องค์การค้าฯ เป็นผู้พิมพ์หนังสือของ สสวท.ทั้งหมด ซึ่งจะต้องนำโควตาที่สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลับมาพิมพ์ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้องค์การค้าฯซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของ ศธ.อยู่รอด ตามนโยบายของ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นั้น ที่ประชุมล่าสุดในการประชุมร่วมกันระหว่าง สสวท. องค์การค้าฯ และ สำนักพิมพ์จุฬาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่ได้ข้อยุติ และจะมีการหารืออีกครั้งในวันที่ 13 ม.ค.อีกครั้ง ซึ่งจะต้องเร่งสรุปให้ได้ เพื่อจะได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือให้ทันส่งถึงมือเด็กก่อนเปิดภาคเรียน

ปลัดศธ.กล่าวต่อไปว่า จริง ๆ แล้ว ก่อนหน้านี้  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้ทำหนังสือถึง สสวท. เพื่อแจ้งยกเลิกการอนุมัติคำนิยมในหนังสือของ สสวท. และไม่อนุญาตให้จำหน่ายให้แก่สถานศึกษาของ สพฐ. ซึ่ง สสวท.ต้องแจ้งไปยังสำนักพิมพ์จุฬาฯให้ยกเลิกการจัดประมูลจัดซื้อจัดจ้างการพิมพ์หนังสือทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีบิดดิ้ง  แต่ทางสำนักพิมพ์จุฬาฯก็ยังจัดให้มีการอีบิดดิ้งในวันที่ 27 ธ.ค.2562 ดังนั้นในการหารืออีกครั้ง ตนในฐานะปลัด ศธ.จะต้องยืนยันตามติขององค์การค้าฯ เพราะองค์การค้าฯจำเป็นต้องมีรายได้เพื่อพยุงสถานะขององค์กร และดูแลพนักงานกว่า 2,000 ชีวิต

ด้าน ดร.อำนาจ วิชยานุวัตร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า ก่อนจะมีมติของบอร์ดองค์การค้าฯ สพฐ.ได้แจ้งไปยัง สสวท.เรื่องการเขียนคำนำ ซึ่งเป็นประเพณีนิยมตั้งแต่สมัยที่ยังมีกรมวิชาการโดยเจ้าของหนังสือจะเขียนคำนำแล้วมาให้กรมวิชาการรับรอง แต่เมื่อมีการปรับโครงสร้าง ศธ.เป็น 5 องค์กรหลัก กรมวิชาการได้มาอยู่ภายใต้กำกับของสพฐ. ขณะที่ สสวท.ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของรมว.ศธ. กลับนำคำนำมาให้เลขาธิการ กพฐ.เซ็น แต่ตนในฐานะเลขาธิการ กพฐ.เห็นว่าเป็นการดำเนินการไม่ถูกต้อง จึงไม่เซ็นและได้แจ้งยกเลิกไป เพราะการเขียนคำนำเป็นหน้าที่ของเจ้าของหนังสือที่ต้องเขียนเอง  ส่วนคำนิยมก็เป็นหน้าที่ที่เจ้าของหนังสือจะต้องไปหาคนเขียน ไม่ใช่หน้าที่ของสพฐ.เนื่องจากจะทำให้ขาดความเป็นอิสระทางวิชาการได้ หน้าที่ของ สพฐ.คือประกาศรับรองคุณภาพเนื้อหาที่สอดคล้องกับหลักสูตร คุณภาพกระดาษที่ตรงกับที่ขออนุญาตไว้เท่านั้น 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments