ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ร่วมกับชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต จัดทำหลักสูตรไลฟ์การ์ด  คู่มือเพื่อให้ความรู้ครู และนักเรียน พร้อมทั้งถ่ายทำเป็นวิดีโอ  เพื่อเผยแพร่ขั้นตอนและกระบวนการการช่วยเหลือคนจมน้ำ โดยหลักสูตรนี้จะใช้กับจังหวัดที่ติดทะเลโดยเฉพาะภาคใต้และภาคตะวันออกก่อน จากนั้นจะมีการประยุกต์หลักสูตรไปใช้ในจังหวัดที่มีแหล่งน้ำปิด  แหล่งน้ำธรรมชาติ  น้ำตกที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ และสามารถดูแลตัวเองไม่ให้จมน้ำ รวมถึงสามารถช่วยเหลือเพื่อน หรือคนอื่น ๆ ได้ด้วย  ทั้งนี้หลักสูตรไลฟ์การ์ดจะเริ่มอบรมนักเรียนตั้งแต่ระดับ ม.ต้น ขณะที่วิดีโอจะใช้เผยแพร่ให้เด็กเรียนรู้ตั้งแต่เด็กเล็ก

     เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้  สพฐ. ได้ร่วมกับสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย จัดอบรมทักษะการกู้ชีพเบื้องต้นแก่ครูและนักเรียน เพื่อให้สามารถทำการนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพเบื้องต้น หรือ CPR ได้ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการเชิญผู้บริหาร และครูโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ประมาณ 40 แห่ง ที่มีการกิจกรรมเกี่ยวกับทักษะชีวิตและลูกเสือ มาร่วมประชุมกับทางสมาคมฯ  เพื่อเตรียมแผนการจัดอบรมความรู้และทักษะการกู้ชีพเบื้องต้นให้แก่ครูและนักเรียนต่อไป

     “จริง ๆ แล้ว หลายคนเคยเรียนและมีความเข้าใจหลักการทำ CPR แต่พอเกิดเหตุฉุกเฉินกลับทำอะไรไม่ถูก  จึงอยากให้ครูและนักเรียนได้ฝึกเรื่องการกู้ชีพเบื้องต้นจนเกิดเป็นทักษะที่สามารถปฏิบัติได้เวลาเกิดเหตุจริง ๆ  โดยให้โรงเรียนที่ผ่านการอบรมไปแล้วเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนขยายผลให้ครอบคลุมทั้งประเทศ  โดยเฉพาะครูกลุ่มทักษะชีวิตและลูกเสือ”ดร.บุญรักษ์กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments