ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า  แต่ละปีจะมีผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเดินทางมาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ทั้งครูชาวไทยและครูชาวต่างประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 9000,000 ราย ทั่วประเทศ ล่าสุดคุรุสภาได้เปิดให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้สามารถดำเนินการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ด้วยตนเอง (self – service) ผ่านทางเว็บไซต์คุรุสภาหรือhttps://selfservice.ksp.or.th โดยผู้จะใช้บริการผ่านช่องทางดังกล่าว จะต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนด้วยการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนสมัคร ก็สามารถใช้บริการในด้านต่างๆ ได้ ประกอบด้วย 1.การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 2.การขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (สำหรับผู้ที่ไม่ได้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา) 3.การขอใบแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 4.การขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอน 5.การขอเปลี่ยนแปลง/แก้ไขข้อมูลทางทะเบียน 6.การตรวจสอบคุณสมบัติวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพครู (ปวค.) 7.การขอเทียบโอนความรู้ฯ และ 8.การตรวจสอบสถานะการดำเนินการต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพสามารถพิมพ์เอกสารหลักฐานที่ใช้แทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่คุรุสภาออกให้ได้จากระบบสารสนเทศของผู้ประกอบวิชาชีพเอง โดยไม่จำเป็นต้องรอเอกสารหลักฐานฉบับจริงจากคุรุสภา

     ดร.สมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้สถาบันผลิตครู สามารถใช้ระบบ KSP Bundit ผ่านทาง  https://bundit.ksp.or.th  ดำเนินการในเรื่องของการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร การรายงาน รายชื่อผู้เข้าศึกษา/ผู้สำเร็จการศึกษา และการรายงานผลการฝึกอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู รวมถึงงานบริการสถานศึกษา (KSP School)ได้ และ การชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา คุรุสภาได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เปิดบริการรับชำระค่าธรรมเนียมการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา 5 รายการ ได้แก่ ค่าขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ ค่าต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ค่าใบแทนใบอนุญาต ค่าหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ และค่าเทียบโอนความรู้ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นและร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิส กว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ และบริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยเสียค่าบริการ 10 บาท ต่อ 1รายการ

     “นับตั้งแต่มีการกำหนดให้ผู้ที่จะประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจะต้องขอมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพปรากฏว่ามีเอกสารคำขอจากผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้ยื่นเข้ามายังคุรุสภาในแต่ละเป็นจำนวนมาก สะสมนานนับ 10 ปี จนกองเป็นภูเขาขนาดย่อมสร้างมลภาวะโดยเฉพาะเรื่องฝุ่นเกิดผลกระทบในเรื่องสุขภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุรุสภาจึงได้แก้ปัญหาด้วยการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) เข้ามาให้บริการแก่ผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งจะช่วยลดการใช้กระดาษในแต่ละปีได้เป็นจำนวนมาก และผู้รับบริการก็มีความสะดวกสบายไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาติดต่อที่คุรุสภาเหมือนแต่ก่อน และผมยังได้สั่งการให้มีการทำลายเอกสารที่ผ่านการพิจารณาและครบตามเงื่อนไขระยะเวลาที่กำหนด จากเดิมคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาถึง 3 เดือน กว่าจะทำลายได้ทั้งหมด” ดร.สมศักดิ์ กล่าว.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments