นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาโครงการอาหารกลางวัน ว่า  ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ หลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันของแต่ละพื้นที่ เพราะทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แจ้งว่า มีหลักเกณฑ์การจัดสรรงบฯ แต่ยังมีข้อสงสัยว่า ทำไมหลักเกณฑ์แต่ละพื้นที่จึงมีความแตกต่างกัน  เช่นบางแห่งใช้วิธีประกวดราคาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์  หรือ อี-บิดดิ้ง แต่บางแห่งถือเงินไปซื้อเอง  แนวปฏิบัติเหล่านี้ยังไม่มีความชัดเจน  ยอมรับว่าตนกำลังจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง

    “พูดหลายครั้งแล้วว่า ผมรับไม่ได้กับเรื่องนี้ “

     ล่าสุดดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แจ้งมาว่า มีโรงเรียนที่ได้รับร้องเรียนเรื่องอาหารกลางวัน 12 แห่งใน 10 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) แต่ส่อทุจริตจำนวนแค่ 10 โรงเรียน ซึ่งส่วนตัวคิดว่ามีมากกว่านั้น ดังนั้นหากใครทราบข้อมูลขอให้แจ้งเข้ามาที่ผม”รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการก่อสร้าง โครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น ยังไม่ได้พิจารณา อยู่ระหว่างดูข้อกฎหมาย

     ด้านพล.ท.โกศล  ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมคณะ เข้ายื่นหนังสือถึง นพ.ธีระเกียรติ  เพื่อขอให้มีคำสั่งดำเนินการสอบสวนวินัย และมีคำสั่งให้พักราชการนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูโรงเรียนเทพมงคลรังสี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) กาญจนบุรี เขต 8 ผู้ต้องหาคดีอาญาฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน กรณีสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือหวย 30 ล้าน ว่า คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ของสพม.กาญจนบุรี เขต 8 สรุปแล้ว ว่า มีมูลวินัยร้ายแรง เมื่อมีมูล ทางสพม.กาญจนบุรี เขต 8 จึงมีคำสั่งให้นายปรีชา  มาประจำที่เขตพื้นที่ฯ เพื่อไม่ให้ปฏิบัติการสอน  พร้อมกันนี้ได้เสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) กาญจนบุรี แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงแล้ว  และในการประชุมกศจ.กาญจนบุรี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน วันที่ 4 กรกฎาคมนี้ จะพิจารณาว่า  จะใช้มาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้นายปรีชาออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่

     “ตอนนี้ครูปรีชา ถือว่าออกจากโรงเรียนมาแล้ว ซึ่งข้าราชการ เมื่อต้องคดีอาญา ถ้าเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล หน่วยงานต้นสังกัดต้องพิจารณา มาตรการ ว่าจะให้ออกจากราชการไว้ก่อน หรือให้โยกไปอยู่ตรงไหน เพื่อรอการตรวจสอบ หากภายหลังศาลตัดสิน แล้วว่าไม่มีความผิด ก็ให้กลับเข้ารับราชการใหม่ได้”พล.ท.โกศล กล่าว

     นายบูรพาทิศ  พลอยสุวรรณ์  รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า  ในส่วนของทางคุรุสภา หากทางกศจ.กาญจนบุรี มีมติตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงแล้ว  จะต้องส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ  ตรวจสอบข้อมูล ก่อนพิจารณาว่า  จะเสนอถอดถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีของครูปรีชา ถ้ามีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ต้องสั่งพักใบอนุญาตฯ ไว้ก่อนหรือไม่ นายบูรพาทิศ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments