วันนี้ (22 มิ.ย.64) ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานความร่วมมือระหว่างสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร ทั้ง 4 ภาค กับ บริษัท เค ฟาร์ม คอฟฟี่ จำกัด โดยมี นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดย ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า การพัฒนาอาชีวศึกษา จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากสถานประกอบการ หน่วยงาน หรือองค์กรวิชาชีพ ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามามีบทบาทในการสร้างคนคุณภาพ และมีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ความร่วมมือจึงเป็นกลไกสำคัญที่จะนำพาให้การจัดการอาชีวศึกษาบรรลุสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้ในอนาคต ซึ่งเกษตร เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ล้วนเริ่มต้นจากเกษตรทั้งสิ้น และในช่วงวิกฤตโรคระบาด โควิด-19 ทุกอาชีพได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แต่อาชีพที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด คืออาชีพด้านเกษตร


รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันกาแฟ เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เพราะมีความเป็นอัตลักษณ์ที่ตอบโจทย์คนทั่วโลก และเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ดี การที่ผู้เรียนอาชีวศึกษาจะได้รับการพัฒนา ในเรื่องดังกล่าวถือว่าเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน การพัฒนากำลังอาชีวศึกษาด้านเกษตรที่จะทำให้ผู้เรียนมีสมรรถนะอย่างมีคุณภาพ จำเป็นจะต้องได้รับองค์รู้และทักษะจากผู้เชี่ยวชาญในอาชีพที่จะมาบ่มเพาะให้ผู้เรียนจบมาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ มีคุณลักษณะเฉพาะเป็นที่ต้องการของภาคประกอบการ และที่สำคัญสามารถประกอบอาชีพได้ทันที ทั้งอาชีพอิสระ หรือเข้าสู่ตลาดงาน

นายมณฑล  กล่าวว่า สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร ทั้ง 4 ภาค ร่วมกับ บริษัท เค ฟาร์ม คอฟฟี่ จำกัด เพื่อเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรธุรกิจกาแฟครบวงจร ให้แก่นักเรียน นักศึกษา เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้ฝึกประสบการณ์อาชีพกับผู้เชี่ยวชาญ ทำให้มีความพร้อมในการออกไปประกอบอาชีพ และได้ประสบการณ์ที่ไม่อาจหาได้จากตำราเรียนหรือห้องเรียน ทั้งนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้ มีระยะช่วงปี 2564-2567

ด้าน นายเทิดศักดิ์ วิไลเกษม ประธานกรรมการบริหารบริษัท เค ฟาร์ม คอฟฟี่ จำกัด กล่าวว่า กาแฟ เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สามารถปลูกและสร้างงานสร้างอาชีพและรายได้ในทุกๆ ขั้นตอนของการแปรรูปและการผลิตแบบครบวงจร อันจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น จนถึงระดับประเทศได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง บริษัท เค ฟาร์ม คอฟฟี่ จำกัด เป็นผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟที่มีความรู้ ความสามารถประสบการณ์ การปลูกการดูแล การบำรุงรักษา การแปรรูปการจำหน่าย และการจัดการธุรกิจกาแฟครบวงจร ซึ่งจะสร้างพื้นฐานอาชีพต่อนักเรียน นักศึกษา เพื่อเปิดโอกาสการให้มีอาชีพ สร้างรายได้ และมีความมั่นคงพื้นฐานในชีวิตและครอบครัว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments