นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ ยาละ ผู้อำนวยการโรงเรียนไทรน้อย ยื่นฟ้อง คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนหลักเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตาม ว24/2560 กรณีกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นคำร้องขอย้ายตามข้อ 1.1และข้อ 1.3 ใหม่ ตาม ว 24 ดังนี้ 1.1 ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและได้ปฏิบัติงานในตำแหน่งดังกล่าว ในสถานศึกษาปัจจุบันติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 24 เดือน นับถึงวันที่ 30 ก.ย.ของปีที่ยื่นคำร้องขอย้าย ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับการพิจารณาย้ายในรอบการย้ายปี 2559 ทั่วประเทศไม่สามารถเขียนคำร้องขอย้ายในรอบปี 2561 ได้ทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน เพราะบางเขตพื้นที่ฯ ดำเนินการย้ายเรียบร้อย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 แต่บางเขตพื้นที่ฯ ย้ายเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2559 หากกำหนดให้นับถึงวันที่ 30 ก.ย.ของปีที่ยื่นคำร้องขอย้าย จะทำให้ผู้ที่ย้ายในเดือนพฤศจิกายน 2559 เสียสิทธิในการย้ายรอบนี้ทันที โดยทาง ก.ค.ศ. รอหนังสือจากศาล เพื่อส่งคำชี้แจง ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ต้องรอฟังการพิจารณาจากศาลก่อน ซึ่งหากศาลมีคำสั่งออกมาก็อาจจะเป็นเฉพาะกรณีนั้น ๆ


ด้าน ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอศาลพิจารณาก่อน และการดำเนินการต่าง ๆ ต้องเป็นมติ ก.ค.ศ. สพฐ. เป็นเพียงหน่วยปฏิบัติที่ต้องปฏิบัติตามมติของก.ค.ศ. อย่างไรก็ตามหลัง ก.ค.ศ. มีมติให้ยกเลิกมติชะลอการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. และเห็นชอบแนวทางการดำเนินการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักเกณฑ์ ว 24/2560 ไปเมื่อกลางเดือนเมษายน 2561 เนื่องจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ซึ่งศาลปกครองอุบลราชธานี วินิจฉัยการอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองอุบลราชธานีที่สั่งทุเลาการบังคับใช้ข้อ 10 และ ข้อ 11 ของ ว24/2560 ซึ่งนายเฉลิมเกียรติ แก้วกนก ผู้ฟ้องคดี นั้น สพฐ.ได้ดำเนินการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งดำเนินการค้างไว้ตั้งแต่ปี 2559 รวม 66 จังหวัดเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด และขณะนี้ผู้บริหารที่ประสงค์ขอย้ายเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามเวลานี้อยู่ในช่วงของการเขียนคำร้องขอย้ายประจำปี 2561 ซึ่งกำหนดให้ยื่นคำร้องในช่วงวันที่ 1-15 ส.ค.ของทุกปี ถือว่าขั้นตอนต่าง ๆ ยังดำเนินการไปตามปกติ ไม่มีอะไรสะดุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การฟ้องในครั้งนี้จะมีผลกับการย้ายผู้อำนวยการสถานศึกษาในรอบที่ผ่านมาหรือไม่ ดร.บุญรักษ์ กล่าวว่า ไม่มีผล เพราะการย้ายรอบที่แล้ว เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ตนยังไม่ได้หารือ กับนพ.ธีระเกียรติ แต่โดยหลักการถ้ามีเรื่องการฟ้องร้องที่เกี่ยวกับระเบียบหลักเกณฑ์ ก.ค.ศ.จะพิจารณาแนวปฏิบัติ ถ้ายังไม่มีการพิจารณา แนวปฏิบัติที่ทำอยู่ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้หากศาลมีคำสั่ง แล้วต้องชะลอการย้ายครั้งนี้อีกหรือไม่นั้น ตนคงตอบไม่ได้

“การฟ้องถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล เขาฟ้องด้วยสิทธิของเขา ไม่ใช่เรื่องของการปกครอง หาก สพฐ. เข้าไปยุ่ง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments