เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)  ได้จัดสัมนาเรื่อง “ เปิดศักราชใหม่ในการประกันคุณภาพการศึกษา”( School –friendly QA : an innovation platform ) โดยมีนพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ( ศธ.)บรรยายตอนหนึ่งว่า   วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ ในการประเมินคุณภาพการศึกษา รอบที่ 4 ซึ่งเป็นรอบใหม่  โดยได้ย้ำให้ทุกคนทำความเข้าใจ กฎกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ที่เพิ่งประกาศใช้อย่างเป็นทางการ  ซึ่งขั้นตอนการประกันคุณภาพ เป็นไปเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ง่ายขึ้นและไม่เป็นภาระกับครู แต่จะไปตกอยู่ที่ผู้บริหาร  โดยให้เริ่มทันที  4,500 โรงเรียน นำร่อง ที่โรงเรียน ประชารัฐ ซึ่งคุ้นเคยกับวิธีการประกันคุณภาพแบบใหม่นี้อยู่แล้ว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  สำหรับวิธีการประเมิน โรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องเขียนประเมินตนเอง  โดยผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องพิจารณาและวิเคราะห์ว่าโรงเรียนของตัวเองจะเป็นสถานศึกษาในระดับใด จาก 5 ระดับ คือ ระดับพัฒนา  ระดับปานกลาง  ระดับดี ระดับดีเลิศ และระดับยอดเยี่ยม โดยอาจพิจารณาจากกรอบความพร้อมของโรงเรียนขั้นพื้นฐาน เช่น จำนวนครูต่อจำนวนนักเรียน  ความพร้อมของห้องเรียน และระบบอินเตอร์เน็ต ห้องสมุด  เป็นต้น  จากนั้นจึงจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียน  แข่งกับตัวเอง เพื่อเลื่อนระดับตัวเองให้ดีขึ้น โดยดูผลความสำเร็จจาก คุณภาพนักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา การแก้ไขปัญหา ความขาดแคลนในด้านต่าง ๆ ให้ดีขึ้น  เพื่อส่งให้ต้นสังกัด เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์การประเมินรูปแบบนี้ มหาวิทยาลัยต่าง  ๆ ดำเนินการอยู่แล้ว ถ้ามหาวิทยาลัยใด ยังไม่มีรูปแบบการดำเนินการ สามารถนำกรอบการประเมินของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ มาต้นแบบเพื่อประเมิน โดยสถานศึกษา จะต้องออกแบบการประเมินตนเอง ตามบริบทและแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาของตนเอง ซึ่งแต่ละแห่งจะมีโจทย์ และเป้าหมายต่างกัน ไม่ใช่ตัดเสื้อตัวเดียวสำหรับทุกคนอย่างที่ผ่านมา ซึ่งตนได้ย้ำต้นสังกัดไม่ให้ส่งแบบฟอร์มลงไปให้สถานศึกษา และการประเมินครั้งนี้จะไม่ใช่การจับผิด หรือ ลงไปตรวจสอบเหมือนที่ผ่านมา แต่เป็นการประเมินฉันท์มิตร โดย 3 ฝ่าย คือ ศธ. สมศ. และผู้ทรงคุณวุฒิที่จะลงพื้นที่ ไปทำการประเมินเพื่อช่วยพัฒนาโรงเรียน

“การประเมินแบบใหม่   จะให้สถานศึกษา จัดทำแผนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามาตรฐานการศึกษา และดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้  ดังนั้น จึงเป็นการประเมินตามสภาพความเป็นจริงของสถานศึกษาเอง อย่างไรก็ตามในการประเมินทุกครั้งที่ผ่านมา  ”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments