เมื่อวันที่ 1 กันยายน  2565  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อรับนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เข้าร่วมฝึกวิชาชีพ โดยมี นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายรักษพล จันทร์แสง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลง ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

นายสง่า  กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ สอศ. และ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะดำเนินการร่วมกันในการจัดการอาชีวศึกษาในรูปแบบระบบปกติ และอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อรับนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาอุตสาหกรรม ประเภทวิชาพาณิชยกรรม และประเภทวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฝึกวิชาชีพ เป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ โดยใช้ประสบการณ์ ในการทำงานจริง มีความรู้ความสามารถและทักษะที่จำเป็น ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และเตรียมความพร้อมในการเข้าทำงานในศูนย์บริการ HINO ทั่วประเทศ  โดย สอศ. จะวางแผนร่วมกับบริษัทฯ ในการพัฒนาบุคลากร และจัดทำหลักสูตรฝึกทักษะวิชาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ และการพัฒนาของเทคโนโลยียุคใหม่ รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุน ประชาสัมพันธ์ และประสานงานให้สถานศึกษาในสังกัด สอศ. เข้าร่วมกิจกรรม หรือโครงการฯ ตามแผนงานที่ได้ตกลงร่วมกัน เพื่อพัฒนากำลังคนอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของข้อตกลงความร่วมมือ ตลอดจนการติดตามและประเมินผลโครงการฯ

นายสง่า กล่าวต่อไปว่า สอศ. เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการพัฒนากำลังคนให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้น ความร่วมมือกับภาคเอกชน จึงเป็นแนวทางที่สำคัญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา และเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยนักศึกษาจะได้พัฒนาประสบการณ์วิชาชีพโดยตรงจากสถานประกอบการ เกิดการพัฒนาตนเองภายใต้สาขาวิชาที่ตนเองศึกษา มีความมั่นใจในตนเอง เมื่อก้าวสู่ตลาดแรงงาน และตรงกับสายวิชาชีพ เป็นนักศึกษาที่มีศักยภาพและความพร้อมอย่างสูงในการปฏิบัติงาน สามารถปรับตัวให้เข้ากับบริบทของการทำงานในสถานประกอบการ
ซึ่งบริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เห็นว่ามีศักยภาพในการร่วมกันจัดการอาชีวศึกษาในรูปแบบระบบปกติและระบบทวิภาคี เนื่องจากบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมามากกว่า 60 ปี เป็นผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายรถบรรทุกและรถยนต์โดยสาร ตลอดจนการให้บริการหลังการขาย พร้อมกันกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments