เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ได้ประกาศผลการสรรหาฯโดยมีผู้ได้รับการสรรหาทั้งหมด 498 ราย ตามประกาศลงวันที่ 1 กันยายน 2565 นั้น กลุ่มผู้เข้ารับการคัดเลือกฯได้ทำหนังสือ ถึง ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาฯ รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ขออุทธรณ์โต้แย้งประกาศฯ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยมีใจความว่า

ข้าพเจ้าซึ่งเป็นผู้เข้ารับการคัดเลือกในการสอบคัดเลือกครั้งนี้ และเป็นผู้ได้รับคัดเลือกลำดับที่ ………ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า  ผลการจัดลำดับผู้ได้รับการสรรหาตามประกาศที่อ้างถึงดังกล่าว  มีความน่าเคลือบแคลงสงสัยหลายประการ ด้วยเหตุที่ผู้ได้รับการสรรหาบางราย มีความรู้ความสามารถที่ไม่น่าจะถูกจัดไว้ในลำดับสูง เพราะไม่ว่าจะพิจารณาจากการประเมิน ทั้ง ภาค ก ภาค ข และภาค ค ผู้เข้าสอบคัดเลือกสามารถประเมินได้ว่าบุคคลใดสมควรได้รับการประเมินในระดับใด โดยเฉพาะการประเมินในภาค ข และภาค ค แต่ตามประกาศผลดังกล่าวขัดแย้งกับสภาพความเป็นจริงของแต่ละบุคคล ซึ่งหากเป็นดังกรณีที่กล่าวมา ย่อมมีผลเท่ากับมีการจัดลำดับที่ไม่ถูกต้อง ไม่ตรงตามความเหมาะสม และการจัดลำดับทั้งหมดทุกลำดับก็ย่อมเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ส่งผลให้การคัดเลือกไม่เป็นที่ยอมรับของผู้ที่ได้ในลำดับที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงผลการคัดเลือกของข้าพเจ้าด้วย หากการคัดเลือกเป็นไปโดยสุจริต ถูกต้อง และเป็นธรรม ย่อมสามารถแสดงให้เป็นที่ประจักษ์ได้ว่าผู้ได้รับคัดเลือกในแต่ละลำดับที่ มีผลคะแนนเป็นอย่างไร และเพื่อให้การประกาศผลฯ เป็นไปอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม  อันจะเป็นที่ยอมรับของผู้เข้ารับการสรรหาทุกรายเป็นไปอย่างถูกต้อง ข้าพเจ้าจึงขออุทธรณ์โต้แย้งผลการคัดเลือกตามประกาศฯ ดังกล่าวของข้าพเจ้า ว่าไม่ถูกต้อง ชอบธรรม จึงขอให้ชี้แจงแสดงข้อเท็จจริงถึงกระบวนการสรรหา หลักเกณฑ์การพิจารณา และผลคะแนนทั้งหมด ทั้งภาค ก ภาค ข และ ภาค ค ของผู้เข้ารับการสรรหาทุกราย ตลอดจนผลการให้คะแนนของกรรมการแต่ละคนที่ให้คะแนนแก่ผู้เข้ารับการสรรหาเป็นรายคนทั้งหมดของผู้เข้ารับการสรรหา การดำเนนการดังกล่าวนี้ จะเป็นผลดีต่อการบริหารงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวม และความเชื่อมั่นต่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และส่งผลต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้แก่สังคมและประเทศชาติ ทั้งนี้ หนังสืออุทธรณ์ฉบับนี้ มีความประสงค์ที่จะโต้แย้งผลการคัดเลือกตามประกาศฯ ดังกล่าว เพื่อให้มีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริง

ที่กล่าวมาข้างต้น และเป็นขั้นตอนการดำเนินการก่อนการฟ้องคดีต่อศาล ตามมาตรา ๔๔ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ หากในกรณีที่เห็นว่า คำชี้แจงหรือผลการพิจารณาอุทธรณ์ไม่ถูกต้องอย่างไร ข้าพเจ้าจำเป็นต้องใช้สิทธิตามกฎหมายในทุกกรณีต่อไป และขอเรียนให้ทราบเป็นการเบื้องต้นว่า จะดำเนินการจนถึงที่สุด หากมีมูลความผิดทางอาญาจะดำเนินการร้องเรียนเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินคดีอาญาจนถึงที่สุดแก่ผู้เกี่ยวข้องทั้งปวงด้วย ทั้งนี้ให้โปรดพิจารณาและวินิจฉัยอุทธรณ์ภายในเวลาที่กฏหมายกำหนดด้วย

4.3 6 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments