เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มผู้เข้าสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ได้ทำหนังสือถึงปลัด ศธ. ฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา ฯ และทำหนังสือถึง รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) พร้อมกับร้องไปยังศาลปกครอง และ คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออุทธรณ์ โต้แย้งประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านและได้รับการประกาศชื่อขึ้นบัญชี ทั้ง 498 ราย รวมถึงขอความเป็นธรรมให้มีการคุ้มครองชั่วคราว และยกเลิกการสรรหานั้น ขณะนี้มีผู้มายื่นขอดูคะแนนสอบแล้ว กว่า 100 ราย ถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นหน้าที่ของสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ต้องชี้แจงคะแนนสอบกับผู้ยื่นขอยื่นดูคะแนน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากระบวนการคัดเลือกฯทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส สามารถอธิบายได้  และไม่มีการแทรกแซงใดๆ

ปลัด ศธ. ยังได้กล่าวถึงการส่งมอบงานให้ ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัด ศธ.คนใหม่ ว่า มองว่า ดร.อรรถพล และผู้บริหารองค์กรหลักทุกคนเป็นคนเก่ง​ มีประสบการณ์ที่หลากหลาย เชื่อว่าทุกคนจะสามารถทำหน้าที่ได้ดี ซึ่งตนอยากให้ ศธ.มีบรรยากาศในการทำงานที่ดี ทุกองค์กรหลักให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันทำให้งานสามารถขับเคลื่อนได้เต็มที่ ซึ่งอยากให้บรรยายกาศในการทำงานแบบนี้มีอยู่ต่อไป อย่างไรก็ตามในเรื่องของการบริหารงานบุคคล ตนได้จัดการให้เรียบร้อยไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน จำนวน 208 อัตรา ก็ได้จัดสอบเสร็จสิ้น และได้ขึ้นบัญชีไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น 2 ปีหลังจากนี้ ปลัดศธ.คนใหม่ ไม่ต้องห่วงเรื่องบริหารงานบุคคล แต่ยังเหลืองานอยู่ 1 เรื่อง คือการสอบรองศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ที่จะขอฝากให้ขับเคลื่อนต่อไป

ปลัด ศธ.​กล่าวต่อไปว่า ส่วนความคืบหน้าการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มอบหมายให้ตนมาปรับรายละเอียดเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้ คาดว่าจะเสนอหลักเกณฑ์สรรหาเลขาธิการ สกสค.ให้ รมว.ศธ.​พิจารณาภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ก็อยู่ระหว่างร่างเกณฑ์การสรรหาฯ เบื้องต้นซึ่งตนจะร่างคร่าวๆ ไว้ และจะเสนอให้ รมว. ศธ.​พิจารณาต่อไป

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments