ที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ด้านยาเสพติดของสถานศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 จังหวัดเชียงราย พะเยา จแพร่ และจังหวัดน่าน โดยมี พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัด ศธ. ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)และผู้บริหารในพื้นที่เข้าร่วมประชุม

โดย นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า จากข้อมูลปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ของธนาคารโลกและ”โครงการร้อยใจรักษ์ “ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ซึ่งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ มีความชัดเจนว่า ปัญหายาเสพติดในประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับปัญหานี้อย่างมาก อย่างไรก็ตามการที่รัฐจะควบคุม ปราบปรามคงไม่เพียงพอ กับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจะต้องมาคิดว่าจะทำอะไรได้บ้าง ทั้งนี้จากการศึกษาดูงานโครงการร้อยใจรักษ์ ห้วยส้านโมเดล อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงราย ทำให้เห็นการพัฒนาและการทำงานที่เป็นรูปธรรม และเห็นการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน ครบวงจร เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กติดยาเสพติด ตนจึงได้มอบหมายให้หน่วยงานการศึกษาใน 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมโครงการร้อยใจรักษ์ ด้วย

“ผมต้องการให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กตระหนักและรู้ในพิษภัยของยาเสพติด โดยต้องมีระบบติดตามเด็กอย่างใกล้ชิด ครูจะต้องรู้จักเด็กทุกคน ต้องรักนักเรียนให้เหมือนลูกตนเอง ซึ่งจะเป็นวิธีการที่สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด ส่วนการทำงานของ ศธ.ภาพรวมต้องปรับวิธีการทำงาน การเก็บข้อมูลที่เป็นจริง และทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่มีความชัดเจนมากขึ้น เพราะการทำเรื่องดังกล่าวจะทำลำพังไม่ได้ ต้องเปิดใจกว้างให้คนอื่นมาช่วยด้วย ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ผมจะเสนอรายงานข้อมูลปัญหายาเสพติด โดยขณะนี้ได้มอบให้ ปลัด ศธ.จัดทำรายละเอียด”รมว.ศธ.กล่าว

    

ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า โครงการร้อยใจรักษ์ เป็นโครงการของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงที่เข้ามาพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ให้ห่างไกลปัญหายาเสพติด โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ ซึ่งวิธีการทำงานคือ นำครูและชาวบ้านในพื้นที่ห้วยส้าน ไปดูงานจัดการเรียนการสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง ไม่เน้นสอนตามหลักสูตรที่เป็นวิชาการ ที่ดอยตุง จากนั้นเอาความรู้กลับมาพัฒนาการเรียนการสอนที่โรงเรียนในพื้นที่

“พระองค์ภาฯ ทรงห่วงว่าปัญหายาเสพติด เวลาจับคนขายยาไปลงโทษแล้ว แต่ยังมีคนในพื้นที่อยู่ ก็ควรจะพัฒนาให้ความรู้ ส่งเสริมให้มีรายได้ สร้างความรู้สึกของคนในพื้นที่ ให้รักถิ่นฐานตนเอง ดังนั้น การทำงานของโครงการจะเน้นการดึงชาวบ้านให้ไกลจากยาเสพติด ด้วยการให้ความรู้ถึงโทษภัย และนำอาชีพเข้าไปให้เขาเรียนรู้จนเกิดการ สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้มีรายได้ เพื่อ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น“มรว.ดิศนัดดา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments