“บิ๊กน้อย”ลงพื้นที่ขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ โรงแรม ทีค การ์เด้น สปา รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ(ศธ.)เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการบูรณาการการศึกษาระดับภาค(ภาคเหนือ) โดยพล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า โครงการขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค ที่ศธ.กำลังดำเนินการขณะนี้ เป็นการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางและการพัฒนาประเทศในบริบทและมิติต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ประเทศไทยในปี 2580 คือ ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยบูรณาการการศึกษาระดับภาค ทั้ง 6 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน ที่ส่งผลต่อเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า เวลานี้เป็นช่วงการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคส่วนต่าง ๆ โดย ภาคใต้ชายแดน ที่จังหวัดปัตตานี ภาคตะวันออก ที่จังหวัดระยอง ภาคกลางที่จังหวัดกาญจนบุรี ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงราย ภาคใต้ที่จังหวัดสตูล และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดศรีสะเกษ จากนั้น ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาคของศธ.จะสรุปผลการประชุมระดมความคิดเห็นในแต่ละภาคส่วน เพื่อจัดทำแผนให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาระดับภาคของรัฐบาล ซึ่งแผนดังกล่าวจะเชื่อมโยงแนวทางการพัฒนาด้านการศึกษาที่เกิดจากความต้องการของทั้งภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่น ในแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง

“ปีงบประมาณ 2562 ถือเป็นปีเริ่มต้นของการจัดทำแผนการพัฒนาการศึกษาด้านการศึกษาของประเทศ ที่เกิดจากความต้องการของทุกภาคส่วน และจะเริ่มดำเนินการตามแผนที่วางไว้ในปีงบประมาณ 2563 โดยแผนการขับเคลื่อนงานด้านการศึกษานี้จะมีความโดดเด่นเรื่องความต่อเนื่องของหลักสูตร มีความเชื่อมโยงการศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ผู้เรียนควรเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างตามความเหมาะสมของแต่ละช่วงวัย รวมถึงการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาเป็นต้น”รมช.ศึกษาธิการกล่าวและว่า ทั้งนี้สำหรับพื้นที่นวัตกรรมการศึกษานั้น ได้มอบให้สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา(สนก.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เป็นผู้รับผิดชอบ โดยความสมัครใจของสถานศึกษา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments