เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 นายวุฒิพล ทับธานี รองเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับธนาคารออมสินถึงการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการออมสิน – กศน. “สร้างงานให้เป็นเงิน” ระหว่างสำนักงาน กศน. กับ ธนาคารออมสิน ณ ห้องประชุมราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ ว่า นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของสำนักงาน กศน. ในการพัฒนาทักษะอาชีพ ฝึกทักษะอาชีพ การส่งเสริมให้ประชาชนได้รับโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จะเป็นการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาการจัดตั้งธุรกิจ (ศูนย์ Start up) เชื่อมโยงกับ กศน.ตำบล และศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ จัดอบรมวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ “Educational Employment : Vocational Boot Camp เพิ่มทักษะอนาคตให้กับ แรงงานที่กลับภูมิลำเนาในช่วงสถานการณ์โควิด 19 การจัดฝึกอบรมอาชีพโดยการ Up-Skill Re-Skill และ New-Skill รวมทั้งสร้างช่องทางอาชีพในรูปแบบที่หลากหลายให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายและผู้สูงอายุที่มีความสนใจ เน้นการฝึกทักษะอาชีพ ด้วยการพัฒนาหลักสูตรอาชีพระยะสั้นที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการของตลาดแรงงาน และกลุ่มอาชีพใหม่ที่รองรับ Disruptive Technology ยกระดับผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการจากโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน “ส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี” ตลอดจนให้มีคุณภาพ มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของตลาด ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาสู่วิสาหกิจชุมชน ตลอดจนเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์และช่องทางการจำหน่าย

รองเลขาธิการ กศน.กล่าวต่อไปว่า  การส่งเสริมให้ประชาชนได้รับโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สำนักงาน กศน. จึงจัดทำโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ ด้วยการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ พัฒนาคนรุ่นใหม่ รวมถึงปรับรูปแบบธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดผสมผสานกับยุทธศาสตร์ที่รองรับอนาคตบนพื้นฐานของการต่อยอดอดีตและปรับปัจจุบัน พร้อมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐให้ประเทศไทยสามารถสร้างฐานรายได้และการจ้างงานใหม่ขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนในเวทีโลกควบคู่ไปกับการยกระดับรายได้และการกินดีอยู่ดี

“ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นี้ สำนักงาน กศน. ร่วมกับ ธนาคารออมสิน จัดโครงการออมสิน – กศน. “สร้างงานให้เป็นเงิน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ ให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีทักษะในการประกอบอาชีพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และ ส่งเสริมพัฒนาต่อยอดความรู้ผู้ประกอบการรายใหม่ให้มีอาชีพและรายได้ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ตลอดจนสร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพ เพื่อพัฒนาระดับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมฝึกอาชีพจำนวน 5,000 ราย โดยธนาคารออมสินจะสนับสนุนหัวละ 100 บาท นอกจากนี้ธนาคารออมสินก็จะเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายสามารถกู้เงินจากธนาคารออมสินมาลงทุนทำธุรกิจได้ โดยมีสำนักงาน กศน. จังหวัดนำร่องปีนี้ 15 จังหวัด และ 3 เขตในกรุงเทพฯ”นายวุฒิพล กล่าว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments