เมื่อวันที่ 4 เมษายน ดร.อรรถพล  สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)มีมติเห็นชอบเพิกถอนรายชื่อผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นการเฉพาะราย 4 ราย เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.)มีการรวมคะแนนสอบภาค ค สอบสัมภาษณ์ผิดพลาดไป ส่งผลให้ลำดับคะแนนคลาดเคลื่อน ดังนั้นจึงต้องมีการแก้ไขโดยให้ผู้ที่คะแนนในลำดับที่สูงกว่า 4 ราย ได้รับการบรรจุ ส่วนผู้ที่ถูกเพิกถอน 4 ราย ได้มีการเจรจา เพื่อหาแนวทางเยียวยา โดย 1 ราย ดร.อัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้มาช่วยราชการที่ส่วนกลาง ส่วนอีก 3 ราย ให้กลับไปเป็นรองผู้อำนวยการสพท. เพื่อรอบรรจุแต่งตั้งอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2566

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม การรวมคะแนนผิดพลาดครั้งนี้ ส่งผลให้ลำดับการแต่งตั้งและการขึ้นบัญชี คลาดเคลื่อนทั้งหมด และแน่นอนว่า ต้องมีผู้เสียสิทธิ และได้มายื่นหนังสือร้องเรียน และขอให้มีการตรวจสอบและยกเลิกการบรรจุแต่งตั้งผู้อำนวยการสพท. ที่ดำเนินการไปในปี 2565 และทราบว่า จะมีผู้ที่เสียสิทธิไปร้องศาลปกครอง ซึ่งถือเป็นสิทธิ สามารถดำเนินการได้

“ตอนนี้อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจ กับผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่อยากย้ำว่า ความผิดพลาดครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นเรื่องของการทุจริต แต่เป็นความผิดพลาดในการรวมคะแนน ผมและคณะกรรมการคัดเลือกทั้ง 7 คน ได้รายงานเรื่องนี้ ให้น.ส.ตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธการรับทราบแล้ว ซึ่งน.ส.ตรีนุช ก็เป็นห่วง ทั้งนี้หากมีการฟ้องร้อง คณะกรรมการทั้ง 7 คนก็ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นผู้ออกหลักเกณฑ์การคัดเลือกขึ้นมา ในส่วนของสำนักงานปลัดศธ. ได้สั่งการให้สำนักงานก.ค.ศ. ไปดำเนินการเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในฐานะผู้ว่าจ้าง ส่วนสำนักงานปลัดศธ. ก็จะตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริงว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย” ดร.อรรถพล กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments