เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้มีประกาศแจ้งเตือนสาธารณภัยในช่วงเดือนเมษายน พ.ศ.2566 ผ่านทาง เว็บไซต์ disaster เกี่ยวกับพื้นที่เสี่ยงพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง อากาศร้อนจัด และคุณภาพอากาศ (PM 2.5) ในพื้นที่แต่ละภาคของประเทศไทย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างการรับรู้ให้ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ได้รับรายงานผลกระทบเกิดขึ้นหลายพื้นที่ สอศ.จึงได้ขอความร่วมมือสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดทุกแห่งวางแผน เตรียมการ และดำเนินการดังนี้

1. ประสานงานและติดตามประกาศแจ้งเตือนสาธารณภัย จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ผ่านทาง เว็บไซต์ disaster หรือจากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ได้ทันท่วงที
2. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการแจ้งเตือนสาธารณภัยในพื้นที่ ได้แก่ พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง อากาศร้อนจัด และคุณภาพอากาศ (PM 2.5) ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ครู และบุคลากรในสังกัด ตามช่องทางที่เหมาะสม
3. เตรียมความพร้อมในการป้องกัน หรือช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุ ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ บุคลากร เครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับใช้ในการป้องกันและช่วยเหลือตามความเหมาะสม
4. ตัดแต่งต้นไม้ใกล้อาคาร ตรวจสอบสภาพอาคารให้มีความมั่นคงและแข็งแรง จัดเวรยามเฝ้าระวัง และป้องกันเหตุ
5. แต่งตั้งกรรมการสำรวจความเสียหายของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด หากเกิดเหตุภัยพิบัติขึ้นขอให้ตรวจสอบความเสียหาย แนบภาพถ่าย และประมาณการซ่อมแซม พร้อมรับรองประมาณการซ่อมแซม โดยเฉพาะส่วนที่กระทบต่อการเรียนการสอน ให้ดำเนินการซ่อมแซม แก้ไขให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ส่วนระยะยาวที่เกี่ยวกับโครงสร้างให้ของบซ่อมแซมประจำปี แล้วรวบรวมจัดส่งให้ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยด่วน

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสถาบันการอาชีวศึกษา ทั้ง 23 แห่ง และวิทยาลัยในสังกัด ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตนก็ได้มอบหมายสั่งการเน้นย้ำให้ทุกสถานศึกษาดูแลความปลอดภัยของ ครู บุคลากรนักเรียนนักศึกษาและสถานที่ราชการโดยให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดเช่นเดียวกัน และให้ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะการการอาชีวศึกษา(ศป.สอศ.) เป็นศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเร่งด่วนและเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments