เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(สป.ศธ.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ …. นั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักนิติการ สป.รายงานว่า ได้ดำเนินการจัดทำร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดย ร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการฯนี้ ได้กำหนด กลไกเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการได้อย่างเหมาะสม และได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ นำเสนอ รมว.ศึกษาธิการเพื่อพิจารณาลงนามในร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งมอบให้ สป.ศธ.มีหนังสือแจ้งเวียน และดำเนินการชี้แจ้งข้อมูล แนวทางปฏิบัติและสาระสำคัญเกี่ยวกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการฯ ไปยังส่วนราชการในสังกัดและในกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการให้ทราบและถือปฏิบัติต่อไป

“การจัดทำ ร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ ….เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะกรณีครูหรือบุคลากรที่ได้มีการย้ายข้ามจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมาสถานศึกษาใหม่หรือต้นสังกัดใหม่จะไม่หักเงินเดือนของบุคลากรจ่ายหนี้เงินก็ยืมให้สหกรณ์จังหวัดเดิม แต่ระเบียบกระทรวงฉบับนี้เปิดโอกาสให้สามารถหักให้ได้ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาหนี้เสียของครูได้ เป็นต้น”ปลัด ศธ.กล่าว

สำหรับ ร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ …. มีสาระสำคัญ ดังนี้

(๑) คำปรารภ

โดยที่เป็นการสมควรมีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยนโยบายการจัดสวัสดิการภายใน เกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

(๒) บทนิยามคำว่า “สวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ” หมายความว่า กิจกรรมหรือกิจการใด ๆ ที่คณะกรรมการสวัสดิการจัดให้มีขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกเพื่อการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดส่วนราชการนั้น

(๓) นโยบายการจัดสวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความสามัคคีและสัมพันธภาพอันดีระหว่างบุคลากรและให้ความช่วยเหลือในด้านการเงินแก่สมาชิกที่ประสบความเดือดร้อนและจำเป็น อันเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งกำหนดให้มีสวัสดิการประเภทต่าง ๆ กล่าวคือ ๑) การให้กู้ยืมเงินและการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ๒) การให้กู้ยืมเงินสำหรับการอุปโภคบริโภค และ ๓) การเคหะสงเคราะห์ (ร่างข้อ ๕)

(๔) กำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่จัดสวัสดิการภายในแก่บุคลากรให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ. ๒๕๔๗ รวมทั้งกำกับดูแลส่วนราชการหรือหน่วยงานภายในให้ปฏิบัติตามระเบียบนี้อย่างเคร่งครัด (ร่างข้อ ๖)

(๕) กำหนดให้คณะกรรมการสวัสดิการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นในส่วนกลางหรือหน่วยงานระดับจังหวัดหรือระดับเขตพื้นที่การศึกษาแล้วแต่กรณี ตามความเหมาะสม เพื่อดำเนินการจัดสวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดส่วนราชการนั้น ทั้งนี้ กำหนดให้คณะกรรมการสวัสดิการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการให้แล้วเสร็จภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ระเบียบมีผลใช้บังคับ (ร่างข้อ ๘ และร่างข้อ ๒๑)

(๖) กำหนดให้คณะอนุกรรมการมีหน้าที่และอำนาจ ๑) จัดทำความตกลงสวัสดิการภายในเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดที่อยู่ในความรับผิดชอบ ๒) กำหนดแบบคำขอรับสวัสดิการ ภายในเกี่ยวกับกู้ยืมเงินของบุคลากรในสังกัดที่อยู่ในความรับผิดชอบ ๓) กำหนดวงเงินสวัสดิการกู้ยืมเงินให้แก่บุคลากรในสังกัดที่อยู่ในความรับผิดชอบ ๔) พิจารณาคำขอสวัสดิการกู้ยืมเงิน และให้ความเห็นชอบคำขอสวัสดิการกู้ยืมเงินให้แก่บุคลากรในสังกัดที่อยู่ในความรับผิดชอบ เว้นแต่กรณีมีความจำเป็นหรือเร่งด่วนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะอนุกรรมการกำหนด ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการหักเงินสวัสดิการภายในแล้ว บุคลากรจะต้องมีเงินเดือนคงเหลือสุทธิไม่น้อยกว่าร้อยละสามสิบ ๕) รายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบคำขอสวัสดิการกู้ยืมเงินให้แก่บุคลากรในสังกัดที่อยู่ในความรับผิดชอบไปยังหัวหน้าส่วนราชการ  ๖) แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการใด ๆ ตามที่คณะอนุกรรมการมอบหมาย ๗) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะกรรมการสวัสดิการมอบหมาย (ร่างข้อ ๙)

(๗) กำหนดให้ประธานอนุกรรมการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายออกหนังสือผ่านสิทธิสวัสดิการกู้ยืมเงินให้แก่บุคลากรในสังกัดที่อยู่ในความรับผิดชอบ เมื่อคณะอนุกรรมการได้ให้ความเห็นชอบคำขอสวัสดิการกู้ยืมเงินแล้ว เพื่อให้บุคลากรใช้ยื่นแสดงความประสงค์ต่อสถาบันการเงินที่คณะกรรมการสวัสดิการหรือคณะอนุกรรมการสวัสดิ์การได้จัดทำความตกลงไว้ ทั้งนี้ หนังสือผ่านสิทธิสวัสดิการกู้ยืมเงินให้แก่บุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการให้มีอายุหกสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ (ร่างข้อ ๑๓)

(๘) กำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน และบุคลากรของแต่ละหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการอาจร่วมกันจัดตั้งสหกรณ์ตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ขึ้นภายในส่วนราชการ หน่วยงาน สำหรับการดำเนินกิจการเพื่อจัดสวัสดิการภายในของบุคลากรและเพื่อประโยชน์และสังคมของบุคลากรโดยช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments