เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2566 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.)เปิดเผยตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp” จุดที่ 1 ณ บึงปรีดา เลคแอนด์ฮิลล์ รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคม 2566 ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนหรือเยาวชนแกนนำสู่สังคมอนาคตอย่างยั่งยืน ตามนโยบายการพัฒนากำลังคนของรัฐบาล สู่การพัฒนาคุณภาพสังคมแบ่งปัน ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและสมรรถนะที่จำเป็น สอดคล้องกับพลวัตการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคใหม่ มีความเข้มแข็ง ตระหนักรู้ และมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้าน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง เป็นไปตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้ง 8 ข้อ คือ 1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  2. ซื่อสัตย์ สุจริต 3.มีวินัย 4.ไฝ่เรียนรู้ 5.อยู่อย่างพอเพียง 6.มุ่งมั่นในการทำงาน 7.รักความเป็นไทย 8.มีจิตสาธารณะ  มีทักษะทางวิชาการ สมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  “ค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ OBEC Youth Camp” จึงเป็นค่ายที่มีกิจกรรมเสริมสร้างนักเรียนได้ครบรอบด้านตลอดจนสามารถนำผลจากการเข้าค่ายมาเป็นข้อมูลประกอบการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้อีกด้วย พร้อมเป็นพลเมืองโลกยุคใหม่ที่เข้มแข็งได้อย่างผาสุกและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp จุดนี้  จัดขึ้นโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี จะเป็นต้นแบบค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ของอีก 4 ภูมิภาคที่กำลังจะจัดขึ้น ซึ่งการขยายผลต้องอาศัยความร่วมมือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัด สพฐ. และทีมวิทยากรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ  กิจกรรมการพัฒนาตนเองในศตวรรษที่ 21 โดย ร.อ.ธิติภูมิ สายะสนธิ อาจารย์แผนกวิชาสามัญ กองการศึกษา โรงเรียนนายสิบทหารบก กิจกรรมเทคนิคการทำ Project ให้ปัง สร้างสรรค์สังคมไทย (CSR Project) และการลงพื้นที่หมู่บ้านโครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพงถอดบทเรียนจากการลงพื้นที่ สู่การปฏิบัติ CSR Project เพื่อพัฒนาสังคมโดย คณะวิทยากรจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และกิจกรรมการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (Content Creator) และกิจกรรม ตัดต่อคลิปโดนใจ เรียกยอด Like ในโซเชียลมีเดีย โดย คุณอำพล ขวัญพัก (ครูกาแฟ) ซึ่งทำให้นักเรียนในค่ายได้ฝึกการสื่อสารเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ผ่านโซเชียล

“ สพฐ. และเขตพื้นที่ฯ ได้วางแผนออกแบบสะท้อนผลการจัดค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp  ในรูปแบบของคณะกรรมการติดตามให้มีความต่อเนื่องในการนำสู่การปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนลงสู่การปฏิบัติของนักเรียนเกิดประโยชน์ต้นแบบในสังคมได้ และ”จากการพูดคุยกับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายในครั้งนี้ นักเรียนรู้สึกประทับใจกับกิจกรรมต่าง ๆ ในค่ายอย่างมาก ชอบวิทยากรและรูปแบบการจัดกิจกรรมที่สนุกสนาน มีสาระและเป็นประโยชน์ แม้ว่าวิทยากรบางท่านจะเป็นผู้ใหญ่ที่สูงอายุ แต่ท่านก็ดำเนินกิจกรรมได้อย่างน่าสนใจ ทันสมัย และสามารถดึงดูดให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้เป็นอย่างดี  นักเรียนบางคนก็เพิ่งทราบว่าคุณธรรมที่แท้จริงเป็นอย่างไร อะไรที่เป็นความดี อะไรเป็นการกระทำที่ควรละเว้น การทำความดีเป็นอย่างไร นอกจากนี้นักเรียนยังได้ให้ข้อเสนอเพิ่มกิจกรรมบางอย่างเป็นบางส่วน เพื่อให้ตรงกับความสนใจของนักเรียนมากขึ้น และนักเรียนจะร่วมเป็นวิทยากรต่อไปในอนาคตด้วย ซึ่งในภาพรวมของกิจกรรมนั้นดีมากอยู่แล้วเช่นกัน แสดงให้เห็นว่านักเรียนกล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ และอยู่บนหลักของความมีเหตุผล สมเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่พร้อมพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อก้าวไปสู่พลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต สุดท้ายนี้ ขอชื่นชมคณะกรรมการดำเนินงานทุกท่าน ทั้งผอ.สพม.เพชรบุรี ผอ.โรงเรียนทั้ง 12 แห่งในสังกัด สพม.เพชรบุรี ทีมงาน Task Force คณะครูโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และคณะวิทยากร ที่ร่วมมือกันสนับสนุนการจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ : OBEC Youth Camp ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ ได้ฝึกฝนทักษะและสามารถต่อยอดสู่การถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้กับผู้อื่นได้ แสดงให้เห็นถึงการยกระดับการจัดการศึกษาไปอีกระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศด้วยเครือข่ายที่เข้มแข็งต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments