เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ในการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 11/2566 สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รายงานผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีที่มีการร้องเรียนในประเด็นที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้มีประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ซึ่งเหตุเกิดจากการที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิตประมวลผลคะแนน ภาค ค การสัมภาษณ์ ผิดพลาดทำให้คะแนนรวมของผู้เข้ารับการคัดเลือกทุกรายคลาดเคลื่อน ส่งผลต่อลำดับที่ของผู้เข้ารับการคัดเลือกมีการเปลี่ยนแปลง และมีผู้ได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว โดยมีการร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินใน 2 ประเด็น ได้แก่ การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพท. กรณีประกาศ แก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพท. สังกัด สพฐ. โดยมิชอบ และประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต กรณีประมวลผลคะแนนคลาดเคลื่อนส่งผลให้ลำดับของผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สพท. เปลี่ยนแปลง ทำให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกดังกล่าวได้รับความเสียหาย โดยที่ประชุม ก.ค.ศ. มีมติให้เผยแพร่ผลการวินิจฉัยดังกล่าว

ภายหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้แจ้งผลการวินิจฉัยแก่ผู้ร้องเรียนหลังจากพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในประเด็นแรก การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาฯ นั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่า สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ และคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายในเรื่องดังกล่าวแล้วได้รับรายงานจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิตว่า เกิดความผิดพลาดจากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการดึงข้อมูล และมหาวิทยาลัยสวนดุสิตก็ได้ดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดแล้ว คณะกรรมการสรรหาฯ จึงมีประกาศ แก้ไขบัญชีรายชื่อฯ โดยระบุใจความสำคัญว่า “กรณีมหาวิทยาลัยสวนดุสิตดำเนินการประมวลผลผิดพลาดคลาดเคลื่อน มิได้มีสาเหตุมาจากการทุจริตหรือการดำเนินการส่อไปในทางไม่สุจริต” จึงยังไม่อาจรับฟังได้ว่าสำนักงาน ก.ค.ศ. โดยคณะกรรมการสรรหาฯ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมาย

สำหรับประเด็นที่สอง ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่า การปฏิบัติหน้าที่ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เมื่อมหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ตรวจสอบและพบความผิดพลาดจากการประมวลผลคะแนนแล้ว ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผลการสอบทั้ง 3 ภาคใหม่ทั้งระบบซึ่งไม่พบการผิดพลาดในส่วนอื่น และได้ดำเนินการแก้ไขและส่งมอบผลการประเมินที่ถูกต้องพร้อมบัญชีรายชื่อที่จัดลำดับผู้ได้รับการคัดเลือกใหม่ และรายงานการแก้ไขปัญหาให้สำนักงาน ก.ค.ศ. รวมทั้งมหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้มีแถลงการณ์ความผิดพลาดดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงข้อเท็จจริงของความผิดพลาดต่อสาธารณชนแล้ว จึงยังไม่อาจรับฟังว่ามหาวิทยาลัยสวนดุสิตไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมาย ดังนั้น ปัญหาคำร้องเรียนทั้งสองประเด็นจึงเป็นเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รับไว้พิจารณา ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงวินิจฉัยยุติเรื่องร้องเรียน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments