เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ร่วมคณะ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนขนาดเล็ก โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ณ โรงเรียนบ้านวังโป่งท่าวังแคน และโรงเรียนบ้านปากหมาก สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 (สพป.เลย เขต1) และโรงเรียนธาตุพิทยาคม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย – หนองบัวลำภู (สพม.เลย – หนองบัวลำภู) โดยมี ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่จังหวัดเลย ให้การต้อนรับ

โรงเรียนธาตุพิทยาคม ตั้งอยู่ อำเภอเชียงคาน เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา ที่เปิดโอกาสให้ชุมชมและภาคีเครือข่ายต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนคุณภาพของชุมชน มีความรู้และทักษะชีวิตพร้อมต่อการประกอบอาชีพในอนาคต ในการนี้ รมว. ศธ. ได้เยี่ยมชม ห้องเรียนรู้ศาสตร์พระราชา และ ห้องสมุดตามรอยพ่อแต่พอเพียง ที่มีชุดการเรียนรู้เพื่อการพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เป็น Soft Power ของจังหวัดที่บูรณาการเนื้อหากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ นอกจากนี้ รมว. ศธ. และ เลขาธิการ กพฐ. ได้ร่วมชมการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ให้กำลังใจนักกีฬาพร้อมกองเชียร์ ในโอกาสกิจกรรมกีฬาสีประจำปีของโรงเรียนอีกด้วย

โรงเรียนบ้านวังโป่งท่าวังแคน และโรงเรียนบ้านปากหมาก ตั้งอยู่ อำเภอเมืองเลย เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ละแห่งมีนักเรียนน้อยกว่า 20 คน และมีระยะทางห่างกันเพียง 3 กิโลเมตร เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดคุณภาพสูงสุด ได้ใช้นวัตกรรรมการเรียนรวม คือ ให้นักเรียนระดับ ป. 4 – 6 ของโรงเรียนบ้านวังโป่งท่าวังแคนไปเรียนร่วมกับนักเรียนโรงเรียนบ้านปากหมาก และมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ ร่วมกันระหว่างสองโรงเรียน เพื่อใช้ทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ


เลขาธิการ กพฐ. ธนุ กล่าวว่า ร้อยละ 50 ของโรงเรียน สังกัด สพฐ. เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน โดยมากมักขาดครูและขาดผู้บริหารสถานศึกษา รมว. ศธ. นำคณะลงพื้นที่ ในวันนี้ เพื่อมาให้กำลังใจคณะครูของโรงเรียนขนาดเล็ก จึงไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องมีการดูแลต้อนรับ และจะได้เห็นโรงเรียนในสภาพจริง ก็ต้องขอชื่นชมคณะครูและผู้บริหารของโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศ ที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังร่วมหาภาคีเครือข่ายๆ มาช่วยกันพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ ในส่วนของ สพฐ. ส่วนกลาง ได้เร่งพัฒนารูปแบบ แนวทาง ที่จะช่วยให้คุณครูในโรงเรียนขนาดเล็กทุกแห่ง สามารถทุ่มเทเวลาให้กับการเรียนการสอน ไม่ต้องพะวงกับข้อจำกัดหรือภาระงานอื่นๆ ที่ไม่ถนัด เช่น งานธุรการ การลดรายงานและการประเมินต่างๆ ที่ไม่จำเป็น การให้เขตพื้นที่เร่งจัดทำคำเสนอของบประมาณซ่อมสร้างอาคารเรียนที่ชำรุดทรุดโทรม นอกจากนี้ รมว. ศธ. ได้มอบหมาย สพฐ. ให้ศึกษาแนวทางจูงใจที่เอื้อให้ภาคเอกชนและภาคีต่างๆ สามารถสนับสนุนสิ่งต่างๆ ที่จะช่วยให้โรงเรียนจัดการศึกษา พัฒนาลูกหลานในชุมชนให้มีคุณภาพมากขึ้น จึงขอให้คุณครูมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีกำลังใจในการทำงาน สพฐ. ให้ความสำคัญกับโรงเรียนขนาดเล็กทุกแห่ง พร้อมดูแลทุกโรงเรียน ทุกพื้นที่ทั่วไทยอย่างเต็มที่

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments