ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยภายหลังการลงนามความร่วมมือกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา(มบ.) และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร(มศก.) ในการพัฒนาเพิ่มศักยภาพวิชาชีพครู อาชีวศึกษายุค 4.0 แบบครบวงจร ว่า ในส่วนของความร่วมมือกับคณะศึกษาศาสตร์ มบ. มีระยะเวลาความร่วมมือ 5 ปี เพื่อการพัฒนาแรงงานฝีมือยุคใหม่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตามนโยบาย Thailand 4.0 และ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และสมรรถนะตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการในภาคการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย New Growth Engine 6 สาขา ได้แก่ สาขาวิชาช่างอากาศยาน สาขาวิชาแมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ สาขาวิชาหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม สาขาวิชาระบบขนส่งทางราง สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ และสาขาเกษตรก้าวหน้า ส่วนความร่วมมือกับคณะศึกษาศาสตร์ มศก. มีระยะเวลา 4 ปี เพื่อพัฒนาเพิ่มศักยภาพของวิชาชีพครูในรูปแบบ “ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีศักยภาพนำไปสู่การผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
รศ.ดร.สมนึก ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี มบ. กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของความร่วมมือครั้งนี้ คือ การร่วมสร้างครูอาชีวศึกษามืออาชีพที่มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ทางการศึกษายุค 4.0 ที่ให้ความสำคัญเรื่องการบูรณาการศาสตร์ด้านการศึกษาสมัยใหม่เข้ากับศาสตร์ความรู้ด้านทักษะอาชีพ เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่จะช่วยฝึกทักษะแรงงานในยุค 4.0 และกระบวนการคิดขั้นสูงของผู้เรียนตามทิศทางความต้องการแรงงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้
ผศ.ดร.มาเรียม นิลพันธุ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศก.กล่าวว่า ความร่วมมือนี้ถือเป็นการพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ เป็นเครือข่ายการเรียนรู้ทางวิชาการและวิชาชีพด้วยกันโดยเน้นจุดมุ่งหมายหลักคือ การพัฒนาการเรียนการสอนตามแนวคิด active learning โดยเฉพาะในเรื่องของการปฏิบัติการระหว่างการจัดการเรียนการสอน การฝึกประสบการณ์วิชาชีพผู้เรียนให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments